In News

รองผว.นครปฐมสำรวจคลองเจดีย์บูชา พบ2ปัญหา‘ภูมิทัศน์ริมคลอง-คุณภาพน้ำ’



นครปฐม-รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่คลองเจดีย์บูชา และหารือร่วมหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาคลองเจดีย์บูชา

   วันนี้ (4 พ.ย.63) นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ  นายอำเภอนครชัยศรี และปลัดอำเภอเมือง ลงพื้นที่สำรวจคลองเจดีย์บูชา โดยสำรวจพื้นที่คลองเจดีย์บูชาตั้งแต่ต้นน้ำ ตำบลทัพหลวง ตำบลวังตะกู กลางน้ำบริเวณวัดเสนหา บริเวณซอย 1 เขตเทศบาลนครนครปฐม และปลายน้ำ โดยได้ร่วมพูดคุยและรับฟังการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมกับนายกเทศมนตรีตำบลนครชัยศรี ผู้แทน อบต.ศรีษะทอง ผู้แทน อบต.บางแก้ว และได้ลงเรือสำรวจบริเวณตลาดต้นสน ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลนครชัยศรี  

  จากการสำรวจพื้นที่คลองเจดีย์บูชา พบปัญหาสำคัญ 2 เรื่อง คือ สภาพภูมิทัศน์ริมคลอง และคุณภาพน้ำ มีวัชพืช และน้ำเสียจากแหล่งชุมชน เกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรม โดย นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบแนวทางในการพัฒนาคลองเจดีย์บูชา ซึ่งจังหวัดนครปฐมได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาคลองเจดีย์บูชาไว้แล้ว และจะมีการประชุมของคณะกรรมการฯ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชน ภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและบูรณาการแผนงาน/โครงการพัฒนาแก้ไขปัญหาคลองเจดีย์บูชาในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีการจัดทำแผนปฏิบัติการ และขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากแหล่งงบประมาณต่างๆ ต่อไป

   คลองเจดีย์บูชา เป็นคลองสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ขุดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญอย่างมาก รวมถึงใช้เป็นเส้นทางสำคัญในการเดินทางไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ 4 มีระยะทางรวม 24.242 กิโลเมตร ปัจจุบันคลองเจดีย์บูชาประสบปัญหาน้ำเสีย และปัญหาวัชพืชกีดขวางทางน้ำ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหน่วยงานราชการและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ร่วมกันพัฒนาคลองเจดีย์บูชา โดยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชมาอย่างต่อเนื่อง