In News

สธ.สามพรานเตือนภัยโรคสุนัขบ้าระบาด พบแมวป่วยตายจากโรคพิษสุนัขบ้า



นครปฐม- เตือนประชาชนสามพราน ประกาศเป็นพื้นที่ระบาด โรคพิษสุนัขบ้า ตีวงรัศมี 5 กิโลเมตร หลังพบแมวป่วยและตายนำซากไปตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า เร่งตรวจสอบเด็กและคนสัมผัสโชคดีไม่มีใครได้รับเชื้อ นำคนเสี่ยงฉีดวัคซีน ปศุสัตว์นครปฐมเร่งฉีดยาหมาแมวป้องกันด่วน เตือนใช้หลัก 5 ย ใช้เข้ม ย้ำติดเชื้อมีแต่ตายเท่านั้น เผยไม่พบเชื้อมา 5 ปี เพิ่งปรากฏปลายฝนต้นหนาวนี้

วันนี้ 11 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักวานสาธารณสุขอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้กำหนดพื้นที่โรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว พื้นที่บ้านลำเอียก ม.8 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน ซึ่งมีแนวโน้มในการแพร่ระบาดในพื้นที่ข้างเคียงและพื้นที่อื่นๆ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด

โดยนายประมวล โฆษิตชัยมงคล สาธารณสุขอำเภอสามพราน เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ของ ม.8 ต.ตลาดจินดา อ.สามพราน ได้มีการพบการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้นในแมว ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม ในการลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยได้กำหนดวงรัศมีการประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ อสม. ในวงรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อให้ รพ.สต.คลองจินดา ดำเนินการให้ประชาชนในพื้นที่ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยเป็นทั้งประชาชนและสุขนัขและแมว ทั้งหมด 159 ครัวเรือน โดยมีสุนัขและแมว 557 ตัว ไม่รวมกลุ่มจรจัด

การติดเชื้อดังกล่าว ได้สืบทราบว่าการพบดังกล่าวน่าจะมีการพบราววันที่ 2-3 พฤศจิกายน 63 เมื่อมีเจ้าของบ้านนำแมวที่คาดว่าจะป่วยรับการตรวจ ที่คลินิคแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองนครปฐมและได้รับได้การติดแจ้งว่าน่าจะป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับอาการทางประสาท และได้รับการแนะนำให้ขังไว้ดูอาการ แต่เมื่อขังไว้ 2-3 วันพบว่าได้ตายลง จึงได้ตัดหัวไปตรวจจึงพบเชื้อพิษสุนัขบ้า เมื่อสอบถามประวัติพบมีเด็กไปสัมผัสแต่ไม่เคยกัดหรือข่วนและได้นำบุคคลในบ้านไปตรวจทั้ง 5 ครัวเรือน ในพื้นที่ติดกันแบะไม่มีใครติดเชื้อ ก่อนประกาศเป็นพื้นที่ระบาดโดยตีวงเฝ้าระวัง 5 กิโลเมตรและสำรวจอย่างละเอียดในรัศมี 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ที่มีการตรวจพบในพื้นที่อำเภอเภอสามพราน โดยขอเตือนว่าหากใครติดเชื้อจะมีผลคือเสียชีวิตเท่านั้น

ขณะเดียวกันนายไพศาล ตาไฝ สัตวแพทย์ประจำท้องที่อำเภอสามพราน เปิดเผยว่า ตามที่ได้พบแมวป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ในท้องที่บ้านลำเอียก หมู่ที่ 8 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปยังท้องที่ข้างเคียงและพื้นที่อื่นๆ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือเป็นพาหะของโรคระบาด

สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสามพราน จึงได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว ในท้องที่บ้านลำเอียก หมู่ที่ 8 ครอบคลุมพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 3 ตำบลตลาดจินดา โดยห้ามมีการเคลื่อนย้ายสุนัขและแมว หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้าออกผ่านพื้นที่ในเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2563 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกำชับดูแลบุตรหลานอย่าใกล้ชิดกรณีที่พบเห็นสุนัขทั่วไป ให้ใช้คาถา 5 ย. คือ

ย.ที่ 1 คือ อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโหหรือโกรธ

ย.ที่ 2 อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว หาง หัว หรือขาของสัตว์

ย.ที่ 3 อย่าแยกสัตว์หรือสุนัขที่กำลังกัดกัน ด้วยมือเปล่า

 

ย.ที่ 4 อย่าหยิบชามข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหาร ขณะที่สัตว์กำลังกิน

และ ย.ที่ 5 อย่ายุ่ง หรือเข้าใกล้สัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ