In News

เทศบาลเมืองกะทู้ร่วมมูลนิธิสุนัขในซอย ทำหมันฉีดวัคซีนแมวสุนัขลดสัตว์จรจัด



ภูเก็ต-เทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมมูลนิธิสุนัขในซอย ทำหมัน ฉีดวัคซีนแมวสุนัข ลดปัญหาสัตว์จรจัด ส่วนใหญ่ พื้นที่ในเมืองกะทู้มีการเลี้ยงสุนัขและแมวเป็นจำนวนมาก

ในระหว่างวันที่วันที่ ๒๖ ตุลาคม ถึง ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมกับ มูลนิธิสุนัขในซอย จัดกิจกรรมเพิ่มศักยภาพการควบคุมดูแลและติดตามสุนัขและแมว ในพื้นที่เทศบาลเมืองกะทู้ ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเหล้ากะทู้ ดร.ชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า โดยส่วนใหญ่ พื้นที่ในเมืองกะทู้มีการเลี้ยงสุนัขและแมวเป็นจำนวนมาก นำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ตามมา อาทิ เช่น สัตว์ถูกทอดทิ้งในที่สาธารณะ การย้ายถิ่นฐานแต่ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปด้วย สาเหตุส่วนใหญ่มาจากคน ทั้งนี้ ปัญหาการทอดทิ้งไม่ได้เกิดเฉพาะสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของเท่านั้น รวมถึงกรณีเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ได้จัดสวัสดิภาพสัตว์ให้เหมาะสม นอกจากนี้ ประชาชนทั่วไปยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม ทางธรรมชาติและการแพร่ขยายพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดซึ่งเมื่ออยู่ร่วมกันมักแพร่พันธ์ุและเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค มีการแพร่กระจายของโรคจากสัตว์สู่สัตว์ และแม้แต่มนุษย์

กิจกรรมหลักภายในโครงการ ประกอบด้วย การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสนุขและแมวทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของหรือด้อยโอกาส รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการจัดสวัสดิภาพของสัตว์เลี้ยงแก่ประชาชน โดยระยะเวลาของโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ ๒๖ ตุลาคม ถึง ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓