Authority & Harm

หนุ่มอุดรธานีนอนไหลตายมีลางสังหรณ์ เพื่อนบ้านเผยฝันถึงแม่ที่ตายต้มไก่ให้กิน



อุดรธานี-หนุ่มอุดรนอนไหลตาย เพื่อนบ้านเผยลางสังหรณ์ ฝันเห็นแม่ที่ตายไปแล้วมาทำต้มไก่ให้กิน

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563เวลา 17.30 น. ร.ต.อ.คมกริช ไชยวรรณ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี  ได้รับมีคนนอนไหลตาย ภายในบ้านพักไม่มีเลขที่ ซ.เลียบคลองทางรถไฟ ชุมชนบ้านเดื่อ 2 ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงออกไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย ร.ต.อ.พิทักษ์ พรหมวงษ์ซ้าย รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ตำรวจสายตรวจ191  แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี  และ อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรส่งเสริมธรรม รุดไปตรวจสอบ 

ในที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง เช่าพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อปลูกสร้างบ้านเป็นที่พักอาศัย  พบศพนายธีระ ชัยสิทธิ์ อายุ 38 ปี ชาว ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี นอนหงายห่มผ้าตาค้างเสียชีวิตอยู่บนที่นอน นุ่งกางเกงชั้นในเพียงตัวเดียว ตรวจสอบรอบบริเวณและตามร่างกายไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายและต่อสู้แต่อย่างใด เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันประมาณ 6-7 ชั่วโมง 

ต่อมานางปิยะภา ม่วงวันดี อายุ 58 ปี เพื่อนบ้าน อาชีพแม่ค้าส้มตำปิ้งไก่น้อยหน้าปากซอย พร้อมด้วยสามี  พอหลังทราบว่านายธีระ ชัยสิทธิ์ นอนไหลตายเสียชีวีต จึงได้ขึ้นมาดู พร้อมกับจุดบอกดวงวิญญาณผู้ตาย ขอให้ไปดี อันไหนที่ล่วงเกินต่อกันขอให้อโหสิกรรมกันไปหมดกรรมหหมดเวรกันไป เราคนหนึ่งที่แม่รักและสงสาร ถึงแม้ว่าไม่ใช่ลูกแท้ๆ ก็ตาม  

นางธัณย์จิรา เพ็งนรินทร์ อายุ 54 ปี กรรมการชุมชนบ้านเดื่อ 2 ให้การว่า  ผู้ตายเป็นคนโสดแต่ชอบดื่มเหล้าหนัก เป็นคนไม่ค่อยพูด และไม่เคยหาเรื่องใคร รวมทั้งชอบช่วยเหลือคนอื่น ใครจ้างทำอะไรก็ไม่เคยเกี่ยงงาน จนกระทั่งมานอนไหลตายเสียชีวิต หลังจากพี่ชายผู้ตายและเพื่อนบ้าน ได้พากันมาปลุก ร้องเรียกผู้ตายอยู่นาน แต่ไม่มีเสียงตอบรับ จึงพากันเข้าไปดูในห้องนอนพบว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งลักษณะการเสียชีวิตแบบนี้ ชาวอีสานเรียกว่านอนไหลตาย แล้วโทรมาบอกตน ให้มาดู ก่อนแจ้งตำรวจมาทำการตรวจสอบ

นางปิยะภา ม่วงวันดี เปิดเผยว่า ตนรักผู้ตายเหมือนลูก เพราะสงสารที่แม่มาป่วยเสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนพ่อของเขาก็มาป่วยเสียชีวิตเมื่อ 7 ปี ที่ผ่านมาเช่นกัน  โดยผู้ตายมาช่วยล้างจาน ล้างผัก และเข็นรถแผงขายส้มตำปิ้งไก่ ออกไปช่วยขายทุกวัน ซึ่งจะช่วยเก็บร้าน จะนำรถเข็นมาฝากไว้ที่บริเวณข้างบ้านพักของผู้ตาย โดยตนจะให้ค่าจ้างและกับข้าวกินทุกวัน เสมือนเป็นญาติ คนหนึ่ง ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ผู้ตายมาด่วนจากไป แต่มาคิดอีกทีผู้ตายคงหมดเวรหมดกรรมแล้ว และขอให้ไปสู่สุขติในภพภูมิที่ดีต่อไป

ก่อนผู้ตายจะเสียชีวิตประมาณ 2 สัปดาห์ ขณะที่ตนกำลังเตรียมของขายอยู่นั้น ผู้ตายเล่าให้ตนฟังเหมือนเป็นรางบอกเหตุไม่ดีว่า  ผู้ตายนอนหลับอยู่ในบ้าน  ได้ฝันเห็นแม่ที่ป่วยเสียชีวิตไป เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว มาทำกับข้าวต้มไก่ให้กิน ผู้ตายได้กินต้มไก่ฝีมือแม่อร่อยมาก และกินจนหมด และไม่เคยฝันเห็นแม่มาก่อนหลังจากแม่เสียชีวิตไป ซึ่งตนมีความเชื่อว่าเป็นฝันร้าย และเป็นรางสังหรณ์ไม่ดี และแม่ผู้ตายคงเป็นห่วงลูกชายคนเล็ก จึงมาเอาลูกชายไปอยู่ด้วย และที่ผ่านมาตนเคยเห็นเพื่อนบ้าน ฝันแบบนี้ เหมือนว่าคนที่ตายไปแล้ว จะมารับเอาคนที่มีชีวิตไปอยู่ด้วย ในลักษณะเหมือนจะไหลตายดังกล่าว

ทางญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน แล้วนำศพให้นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

นายกฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี