In Bangkok

กทม.กำชับจนท.ให้ระวังสังเกตการจัดเก็บ สารเคมีอันตรายเพิ่มความปลอดภัย



กรุงเทพฯ-สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง สังเกตการจัดเก็บมูลฝอย-สารเคมีอันตราย เพิ่มความปลอดภัยการปฏิบัติงาน

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบจากการตรวจพบกากแคดเมียมโรงงานย่านบางซื่อว่า ภารกิจของ กทม.มีการให้บริการจัดเก็บและกำจัดมูลฝอยอันตรายจากชุมชน ไม่รวมถึงมูลฝอยอันตรายจากอุตสาหกรรมและมูลฝอยอันตรายสารเคมีจากการลักลอบทิ้ง โดยมูลฝอยอันตรายจากชุมชน ซึ่งเก็บขนและรวบรวมจาก 50 สำนักงานเขต จะนำไปกักเก็บชั่วคราวภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยของ กทม.ทั้ง 3 แห่ง ก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกหลักสุขาภิบาล

สำหรับกรณีพบกากแคดเมียมซุกซ่อนภายในโรงงานย่านบางซื่อ กทม.ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย โดยมีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ ตามระดับการจัดการสาธารณภัย ประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กทม. โดย สำนักอนามัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตพื้นที่ เป็นต้น โดย สสล.มีภารกิจในการสนับสนุนตามแผนปฏิบัติการฯ นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้สังเกตและเฝ้าระวังการจัดเก็บและรวบรวมมูลฝอย หากพบวัตถุต้องสงสัยให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน เพื่อจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบและดำเนินการต่อไป