In Global

บริษัทดังจีนร่วมประชุม‘เอไอพลัส’พัฒนา ‘ปัญญาประดิษฐ์’หนุนส่วนร่วมห่วงโซ่อุตฯ



ปักกิ่ง, 17 เม.ย. (ซินหัว) -บีวายดี (BYD) และเลอโนโว (Lenovo) บริษัทของจีน ได้ประกาศความร่วมมือกับเอ็นวีเดีย (Nvidia) บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ในด้านต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนฮาร์ดแวร์และการพัฒนาแพลตฟอร์ม ณ การประชุมเทคโนโลยีเอ็นวีเดีย จีพียู (GTC) 2024 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 19 มี.ค

ตลาดปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีนมีศักยภาพมหาศาล ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่างๆ ของจีน จะคว้าโอกาสที่เกิดจากโครงการเอไอ พลัส อินนิชีเอทีฟ (AI Plus Initiative) โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์แอปพลิเคชันโมเดลขนาดใหญ่ระดับสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ และเพิ่มการวิจัยและพัฒนาชิปเอไอ เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมเอไอ

เจนเซน หวง ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการผู้บริหารของเอ็นวีเดีย กล่าวในการประชุมว่าบีวายดีจะใช้ชิปธอร์ (Thor) ชิปรถยนต์ใหม่ของเอ็นวีเดีย รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานเอไอของเอ็นวีเดีย ในการฝึกอบรมโมเดลการขับขี่แบบอัตโนมัติ 

นอกจากนี้ เลอโนโวและเอ็นวีเดียได้ประกาศความร่วมมือเปิดตัวแนวทางแก้ปัญหาใหม่ด้วยเอไอแบบบูรณาการที่ช่วยให้บรรดาบริษัทและผู้ให้บริการระบบคลาวด์มีความสามารถด้านการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งสิ่งนี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาเอไอ

เคิร์ก สกอเกน รองประธานบริหารของเลอโนโว และประธานบริษัทอินฟราสตรักเจอร์ โซลูชันส์ กรุ๊ป (Infrastructure Solutions Group) ของเลอโนโว ระบุว่าการปรับปรุงในการประมวลผลแบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่อง ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และความคล่องตัวในการใช้งานนั้น ช่วยให้เกิดสถานการณ์การใช้งานเอไอแบบใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว 

ด้านตัวแทนจากอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) เท็นเซนต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ไป่ตู้ (Baidu) และแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมดังกล่าว โดยเอ็นวีเดียได้กำหนดให้วันที่ 19 มี.ค. เป็นวันเอไอจีน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเอไอได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่โดดเด่นของการพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลก โดยข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่าปี 2022 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมพลังการประมวลผลของจีนสูงถึง 1.8 ล้านล้านหยวน (ราว 9.29 ล้านล้านบาท) โดยมีพลังการประมวลผลที่ช่วยเร่งการใช้งานในด้านต่างๆ เช่น กิจการของรัฐ อุตสาหกรรม การขนส่ง การแพทย์ และอื่นๆ

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2023 จีนมีแร็กแบบมาตรฐานที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลแห่งต่างๆ ทะลุ 7.6 ล้านหน่วย ส่วนระดับพลังการประมวลผลของจีนแตะ 197 เอกซะฟล็อปส์ (EFLOPS) ซึ่งเป็นอันดับที่สองของโลก 

ทั้งนี้ เอกซะฟล็อปส์เป็นหน่วยวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์ โดย 1 เอกซะฟล็อปส์ สามารถดำเนินการปฏิบัติการจุดลอยตัวได้ 1 ล้านล้านต่อวินาที

จนถึงขณะนี้ พลังการประมวลผลในจีนยังมีผลลัพธ์การใช้งานที่ดี ทั้งด้านยานยนต์ การสื่อสาร เซ็นเซอร์ การขนส่งอัจฉริยะ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การใช้งานที่ไม่เร่งด่วน

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/430741_20240417 , https://en.imsilkroad.com/p/339309.html) 
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์จากเทสลา (Tesla) ในระหว่างการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 ก.ค. 2023)