In Global

บริษัทท่อเหล็กดัดจีนทุ่ม5พันล้านก่อสร้าง โรงงานในอียิปต์



ไคโร, 17 เม.ย. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทซินซิง ดัคไทล์ ไอออน ไปป์ จำกัด (Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd.) หรือซินซิง ไปป์ (Xinxing Pipes) ของจีน ได้ลงนามสัญญาเช่าที่ดินกับบริษัทอียิปต์-ทีอีดีเอ เอสอีโซน เดเวอลอปเมนต์ (Egypt-TEDA SEZone Development Company) เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทีอีดีเอ สุเอซ จีน-อียิปต์ (China-Egypt TEDA Suez Economic and Trade Cooperation Zone) 

พิธีลงนามนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมีมอสตาฟา แมดบูลี นายกรัฐมนตรีอียิปต์ วาลีด กามาเลเดียน ประธานเขตเศรษฐกิจคลองสุเอซ (Suez Canal Economic Zone) และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ ของอียิปต์เข้าร่วมงาน

โครงการดังกล่าวจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 270,000 ตารางเมตร โดยมีเงินลงทุนรวม 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.27 พันล้านบาท) และมีกำลังการผลิตท่อเหล็กดัดจำนวน 250,000 ตันต่อปี

หัวหน้าโครงการของซินซิง ไปป์ระบุว่า โครงการนี้ตอบสนองความต้องการของตลาดในตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปเป็นหลัก โดยเป็นฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งแรกของซินซิง ไปป์ และคาดว่าจะนำเงินต่างประเทศเกือบ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.27 พันล้านบาท) มาสู่อียิปต์ นอกจากนี้ยังจะช่วยสร้างโอกาสทางการทำงานราว 500 ตำแหน่งให้แก่คนท้องถิ่น

เฉาฮุ่ย กรรมการบริหารของบริษัทอียิปต์-ทีอีดีเอ เอสอีโซน เดเวอลอปเมนต์กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มช่องว่างทางอุตสาหกรรมในภาคส่วนท่อเหล็กดัดของอียิปต์ ตลอดจนเพิ่มการพัฒนาและขีดความสามารถในของท่อส่งน้ำมันท้องถิ่นของอียิปต์ พร้อมช่วยปรับปรุงระดับเทคนิคและความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

การสร้างโรงงานในอียิปต์ไม่เพียงแต่เป็นก้าวสำคัญสำหรับซินซิง ไปป์ในการยกระดับไปสู่องค์กรชั้นนำระดับนานาชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางปฏิบัติในการขานรับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ในฐานะบริษัทท่อเหล็กชั้นนำของโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตที่ลดลง ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และข้อตกลงทางการค้าระหว่างอียิปต์และสหภาพยุโรป จะมีส่วนช่วยให้อัตรากำไรของซินซิง ไปป์เติบโตขึ้น

(สนับสนุนโดย Zhang Jian เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, https://www.xinhuathai.com/silkroad/430894_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339600.html)