In Global

‘ดัชนีราคาถ่านโค้กจีน’โดยซินหัวเสร็จสิ้น ขั้นตอนเพิ่มประสิทธิภาพทำตลาดดีขึ้น



ปักกิ่ง, 17 เม.ย. (ซินหัว) - งานทบทวนและเพิ่มประสิทธิภาพดัชนีราคาถ่านโค้กของซินหัว ซึ่งร่วมกันรวบรวมโดยศูนย์ติดตามราคาของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และศูนย์สารสนเทศเศรษฐกิจจีน (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว ได้ประสบความสำเร็จเมื่อเร็ว ๆ นี้

การเพิ่มประสิทธิภาพดัชนีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเป็นวิทยาศาสตร์ ความแม่นยำ และความละเอียดอ่อนของดัชนี และเป็นแหล่งอ้างอิงสัญญาณราคาที่แม่นยำยิ่งขึ้นแก่ตลาด บริษัทต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐ

การเพิ่มประสิทธิภาพดัชนีราคาครั้งนี้อ้างอิงตามการปรับปรุงแหล่งข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากข้อมูลสัญญาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “โคกกิง โคล ออนไลน์” (Coking Coal Online) ของศูนย์การค้าถ่านหินและถ่านโค้กนานาชาติซานซี (Shanxi Coking Coal & Coke International Trading Center)

ในด้านหนึ่ง ดัชนีที่ปรับปรุงใหม่ดังกล่าวซึ่งเป็นดัชนีราคาถ่านโค้กระดับชาติ สามารถสะท้อนถึงสัญญาระยะกลางและระยะยาว ซึ่งส่งเสริมการรักษาเสถียรภาพของตลาดถ่านโค้ก

ในทางกลับกัน ดัชนีดังกล่าวสามารถสะท้อนความผันผวนอย่างรวดเร็วของตลาดได้อย่างละเอียดอ่อน โดยมีบทบาทเป็นสัญญาณราคาสำหรับตลาด

ระหว่างทดลองใช้งาน ดัชนีดังกล่าวจะสะท้อนข้อมูลตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันการณ์ และแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้ว ความผันผวนของดัชนียังคงสอดคล้องกับแนวโน้มราคาตลาด ขณะที่ดัชนีการเสนอราคาจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาตลาดเร็วกว่าดัชนีอื่นๆ เล็กน้อยในบางช่วงเวลา

ทั้งนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพดัชนีเป็นการปรับปรุงน้ำหนักดัชนีให้เป็นปัจจุบันและการปรับองค์ประกอบตัวอย่าง การออกแบบดัชนีการเสนอราคาใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด และปรับปรุงระบบผลิตภัณฑ์ดัชนีให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังปรับเวลาการเผยแพร่จากวันพุธเป็นวันศุกร์ด้วย

(เรียบเรียงโดย Yang, Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/430897_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339720.html)