In Thailand

เนืองแน่น'99ปีชาตกาลหลวงปู่ไดโนเสาร์' 'หา สุโภร'เกจิดังวัดสักกะวันภูกุ้มข้าว



กาฬสินธุ์-ศิษยานุศิษย์เนืองแน่นวัดสักกะวัน ภูกุ้มข้าว  อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ระลึกบารมีธรรม ๙๙ ปี ชาตกาล พระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุโภร) พระเกจิชื่อดัง  ด้านพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรและออกโรงทานคึกคัก

ที่วัดสักกะวัน ภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ หลวงปู่เวิน คุเนสโก รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นายสนั่น  พงษ์อักษร  ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลชาตกาลมงคล ๙๙ ปี พระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุภโร)  โดยมีพระสายป่า(ธรรมยุต)เดินทางมาจากทั่วสารทิศ เพื่อร่วมพิธีซึ่งเป็นวัตรปฎิบัติเหมือนทุกปี แม้ว่าหลวงปู่หา สุภโร ได้ละสังขารไปแล้ว  ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์กว่า 1,000 คน ร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น  

โดยช่วงเช้าเวลา 07.00 น.  เป็นพิธีตักบาตร ถวายข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป มีจิตอาสาจากโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตรวิทยา มาคอยให้บริการศิยานุศิษย์ ที่เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก  เช่นเดียวกับการออกร้านโรงทาน  ทั้งนี้ หลวงปู่เวิน  คุเนสโก พระเกจิชื่อดัง ได้ทำพิธีกดพิมพ์พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อบันดาลฤทธิผล  วัดภูกุ้มข้าว ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ ของ อ.สหัสขันธ์  โดยหลวงปู่หา  สุภโร ได้อัญเชิญมาจากอำเภอเก่ามาประดิษฐานไว้ ที่วิหารหลวงพ่อบันดาลฤทธิผล มีคำล่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสิ่งใดก็สมปรารถนา

สำหรับ พระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุภโร) หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์  เป็นผู้นิมิตในการพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์บริเวณเชิงเขาภูกุ้มข้าว ซึ่งเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของโลกบรรพชีวินในประเทศไทย  เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ได้ละสังขารอย่างสงบ  ในพรรษาที่ 78 พรรษา 98 ปี  ถวายเพลิงพระราชทานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566   ในปัจจุบันเหรียญและพระเครื่อง รูหเหมือน ยังเป็นที่ต้องของเซียนพระมีราคาประมาณ 5,000 – 300,000 บาท