In Bangkok

กทม.-TBIเห็นพ้องตั้งคณะทำงานร่วมกัน ดันกรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าอยู่ยั่งยืน



กรุงเทพฯ-(4 ก.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ Mr. Damain Hickey Regional Director, Southeast Asia จาก Tony Blair Institute for Global Change (TBI) ซึ่งเข้าหารือเกี่ยวกับโครงการหรือกิจกรรมที่ TBI ได้ดำเนินการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนหารือแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่าง TBI และกรุงเทพมหานครในอนาคต อันจะนำไปสู่การพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน สอดรับกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า 

ด้วยกรุงเทพมหานศร มีจำนวนประชากรมากกว่า 10 ล้านคน ทำให้มีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้กรุงเทพมหานครจึงให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในส่วนของการลดก๊าซเรือนกระจกและการเตรียมพร้อมปรับตัวเพื่อรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น อาทิ โครงการความร่วมมือกับนานาประเทศ การดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 และการดำเนินงานผ่านนโยบายคาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน (BMA Net Zero) โดยได้มีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายที่ท้าทายเพื่อให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานครบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2569 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2573 ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การคำนวณ (Calculation) การลด (Reduce) และการชดเชย (Offset) โดยในการหารือในวันนี้ กทม. และ TBI เห็นพ้องให้มีการตั้งคณะทำงานเล็ก ๆ ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในประเด็นที่สนใจร่วมกัน ดันกรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

สำหรับ Tony Blair Institute for Global Change (TBI) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหารายได้ หรือกำไร และสนับสนุนผู้นำประเทศ ผู้นำเมือง ในด้านกลยุทธ์ นโยบาย และการนำไปทำให้เกิดขึ้นจริง รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาท้าทายในการปฏิรูปที่เร่งด่วนของประเทศต่าง ๆ ครอบคลุมในหัวข้อ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงาน ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์และความปลอดภัย การเมืองและการปกครอง บริการสาธารณะ และเทคโนโลยีและดิจิทัล ปัจจุบัน TBI ดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ในการนี้ นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ ร่วมให้การต้อนรับ