In Global

รถไฟจีน-ลาวขนคนข้ามแดน2.22แสนคน นับตั้งแต่เปิดให้บริการ13เม.ย.2566



การรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเปิดให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ได้รองรับการเดินทางของผู้โดยสารข้ามพรมแดนแล้วกว่า 222,000คนเมื่อนับถึงวันศุกร์ ตามการเปิดเผยของด่านตรวจชายแดนโม่ฮาน ในมณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

รถไฟโดยสารระหว่างประเทศกว่า 1,000 ขบวนที่วิ่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ได้ให้บริการนักเดินทางจาก 96 ประเทศและภูมิภาคนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ตามการระบุของสถานีตรวจสอบชายแดนเข้า-ออกของโม่ฮาน บริเวณชายแดนจีน-ลาวและหน่วยงานรถไฟท้องถิ่น

นับตั้งแต่เปิดตัวบริการผู้โดยสารข้ามพรมแดน รถไฟได้กลายเป็นรูปแบบการขนส่งที่ต้องการสำหรับนักเดินทางระหว่างประเทศจำนวนมากขึ้น เนื่องจากมีราคาที่จ่ายได้ สะดวกสบาย และสะดวก

รถไฟจีน-ลาว ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ทางรถไฟระยะทาง 1,035 กิโลเมตรเชื่อมต่อคุนหมิงในจีนกับเวียงจันทน์ในลาว

เพื่อปรับปรุงขั้นตอนพิธีการศุลกากร แผนกตรวจสอบชายแดนท้องถิ่นได้ติดตั้งอุปกรณ์แปลภาษาอัจฉริยะให้กับบุคลากร ซึ่งสามารถแปลภาษาได้มากกว่า 70 ภาษาจากทั่วโลกแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างพนักงานและผู้โดยสารชาวต่างชาติอย่างมาก

ปัจจุบัน ระยะเวลาพิธีการศุลกากรของรถไฟโดยสารระหว่างประเทศทางรถไฟจีน-ลาวลดลงจาก 3 ชั่วโมงแรกเหลือ 2 ชั่วโมง

โครงการรถไฟนี้ แล้วเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ ซึ่งเชื่อมต่อคุนหมิงกับสิงคโปร์ ผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-07-06/China-Laos-Railway-records-over-222-000-cross-border-passengers-1v0yRYgF4YM/p.html