Health & Beauty

สสจ.ขอนแก่นเข้มโรคฝีดาษวานรรุกตรวจ กลุ่มเสี่ยงเดินทางมาจากแอฟริกาเข้ม!



ขอนแก่น-เข้มโรคฝีดาษวานร ตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงเดินทางมาจากแอฟริกาทั้งที่สนามบิน-สถานีขนส่งอย่างเข้มงวด สสจ.ยืนยันปี 66 ต่อเนื่อ 67 พบผู้ป่วย 12 ราย อยู่ในกลุ่ม 2 และทุกคนรักษาหายขาดแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24  ส.ค.2567 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยส่า ขณะนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษวานร หลังเดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศแอฟริกา ทำให้มีการยกระดับความเข้มงวดและความเข้มข้นในการตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่เดินทาบมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งขอนแก่นในช่วงที่ผ่านมาพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ในปี 2566 ที่ผ่านมา 8 รายและในช่วงต้นปี 2567 พบ 4 ราย ซึ่งทั้งหมด 12 รายนั้นยืนยันติดเชื้อโรคฝีดาษวานร  โดยไม่ได้ติดจากในเขต จ.ขอนแกน แต่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศแอฟริกากลาง และมาตรวจพบที่ขอนแก่น และจากข้อมูลผู้ป่วยพบว่าหลายคนไม่ใช่คนขอแก่น แต่เมื่อมาตรวจพบที่ขอนแก่น ก็จะต้องเข้าสู่มาตการกักกันและตรวจสอบตามขั้นตอนของการควบคุมโรค

“ผู้ป่วยที่ตรวจพบล่าสุดในเดือน ม.ค.ก็มีการเฝ้าระวังอีก 21 วันก็ไม่มีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อเพิ่ม แต่สิ่งที่กักวลคือกลุ่มของโรคซึ่งประเทศไทยตรวจพบสายพันธ์ 2 ซึ่งอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างที่จะต่ำ แต่ในส่วนที่ระบาดและองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้เฝ้าระวังคือสายพันธุ์ 1 ซึ่งระบาดในเขตทวีปแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออก  ซึ่งกลุ่มนี้เป็นโรคฝีดาษวานรที่มีอัตราการเสียชีวิตถึง 5% มีการระบาดได้ง่าย ซึ่งสามารถที่จะระบาดด้วยการสัมผัสโดยตรงได้ มีการติดเชื้อและทำให้เสียชีวิตในกลุ่มเด็กได้ โดยไม่ต้องติดต่อทางเพศสัมพันธ์”

นพ.อภิชัย กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรค โดยด่านควบคุมโรคและสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าติดตามผู้ที่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออก โดยมีการยกระดับและตรวจเข้มทุกคน ซึ่งขอนแก่น ได้คุมเข้มทั้ที่ด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น และที่สถานีขนส่งที่มีการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งหากพบว่าผู้ใดที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ก็จะต้องมีการลงทะเบียนและตรวจติดตามอาการ เทียบเคียงกับมาตรการเข้มข้นที่เราทำในช่วงคิดที่ผ่านมา โดยเฉพาะการตรวจสอบไทมไลน์และการสัมผัสกลุ่มเสี่ยงทุกคน ในระยะเวลา 21วันหลังการเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งหากตรวจพบว่าสุ่มเสี่ยงก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการควคุมโรคและการบำบัดรักษาทันที