In Thailand

สสจ.ลพบุรีรุกจัดงานตลาดนัดเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัย 



ลพบุรี-สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีจัดงานตลาดนัดเพื่อสุขภาพส่งเสริมการตลาด และบริโภคอาหารปลอดภัย 

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดตลาดนัดเพื่อสุขภาพจังหวัดลพบุรี ภายใต้โครงการ ส่งเสริมการตลาด การบริโภคอาหารปลอดภัย โดยมี นายแพทย์ปิยะเดช วลีพิทักษ์เดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี นางสวามินี อิสระทะ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย ผู้บริหารห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการจัดบูธคัดกรองสุขภาพ นิทรรศการความรู้ และอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่า 25 บูธ จากบุคลากรสาธารณสุข และเกษตรกรตัวจริง พร้อมกิจกรรม ต่าง ๆ มากมาย อาทิ การประเมินร่างกาย ทดสอบสมรรถภาพ สุขภาพใจ ถาม - ตอบ ปัญหาสุขภาพ และเสวนาพาเพลินปัญหาสุขภาพ Talk show ความรอบรู้ด้านสุขภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดลพบุรีรวมไปถึงประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาลพบุรี โดยกำหนดเป้าหมายประชาชนมาใช้บริการแนะนำ คัดกรองสุขภาพเบื้องต้น มากกว่า 1,000 คน /วัน ซึ่งกำหนดจัดงานตั้งแต่ วันที่ 23-25 สิงหาคม 2567 ณ ลานโปรโมรชั่น ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า การส่งเสริมสุขภาพประชาชนให้มีสุขภาพดี จะทำให้ประชาชนมีสมรรถนะในการทำงานได้เต็มศักยภาพ เป็นกำลังสำคัญในการ ขับเคลื่อนยกระดับการพัฒนาประเทศ แต่จากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเจริญก้าวหน้าทางด้าน เทคโนโลยีตามกระแสโลกาภิวัตน์เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชากร ปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มการเสียชีวิต ด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพิ่มมากขึ้น ซึ่งโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ไม่น้อยกว่า 36 ล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี และประมาณ 320,000 คนต่อปี ในประเทศไทย คิดเป็นร้อยละ 75 ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด โดยมีสาเหตุจากโรคหลอดเลือดสมองเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือโรคหัวใจขาดเลือด โรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรังโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง โดยปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ การรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม การดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และการมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ จังหวัดลพบุรีได้จัดทำโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อพัฒนาเครือข่ายการดำเนินงานด้านการสื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพ ตลอดจนประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีทักษะความรอบรู้ด้านสุขภาพนำไปสู่การพัฒนา พฤติกรรมสุขภาพ และเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ ผู้ประกอบการสินค้าเพื่อสุขภาพ มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย