Authority & Harm

คนเลี้ยงไก่วังโป่งแค้นใจไก่หายเกินครึ่ง สุดท้ายจับหัวขโมยได้มันคือ 'งูเหลือม'



เพชรบูรณ์-เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่บ้าน สุดแค้นใจ ไก่ที่เลี้ยงไว้กว่า100ตัว หายเกินครึ่งภายในเวลาแค่เดือนเศษ สุดท้ายสามารถจับหัวขโมยได้แล้ว พร้อมหลักฐานไก่ตาย1ตัวและอยู่ในท้องอีก1ตัว


 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวินัย  บุญมี อายุ 63 ปี เกษตรกรอาชีพเลี้ยงไก่บ้านขาย อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 4 ตำบลวังโป่ง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างเกิดความสงสัย และรู้สึกแปลกใจ เมื่อไก่บ้านที่เลี้ยงไว้ในเล้า จำนวนกว่า 100 ตัว ได้ทยอยหายไปอย่างไร้ร่องรอย ไม่น้อยกว่า 50 ตัว ภายในระยะเวลาแค่เดือนเศษ มูลค่าความเสียหายประมาณ 3,000 – 4,000 บาท สร้างความเจ็บแค้นใจแก่ผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก แม้จะพยายามเฝ้าดูคนร้าย และคอยระมัดระวังไก่ในเล้าเป็นอย่างดี แต่ก็ยังพบว่า ไก่ทยอยหายไปเรื่อยๆ 


  ล่าสุด ในวันนี้ ขณะที่ นายวินัย  เจ้าของเล้า กำลังเอาอาหารเข้าไปให้ ก็ได้สังเกตุเห็นว่า มีไก่นอนตายอยู่บนพื้นดิน 1 ตัว ในลักษณะผิดธรรมชาติ จึงได้ตรวจสอบดูรอบเล้า ก็ต้องตกใจเป็นอย่างมาก เมื่อพบว่า มีงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 3 เมตร นอนขดตัวอยู่ในเล้าไก่อย่างสบายใจเชิบ จึงรีบโทรแจ้งกู้ภัยวังโป่งรวมใจ นำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน มาช่วยจับงูเหลือมได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากพบว่า ภายในท้อง มีไก่ถูกเขมือบเข้าไปอีก 1 ตัว ทำให้ไม่สามารถเลื้อยหนีไปไหนได้ทัน จึงช่วยกันนำตัวใส่ถุงปุ๋ย เพื่อไปปล่อยในป่าลึก คืนสู่ธรรมชาติต่อไป


  สอบถาม นายวินัย  บุญมี อายุ 63 ปี เล่าว่า ตนเองและน้องชาย มีอาชีพเลี้ยงไก่บ้านขาย มีเล้าอยู่ใกล้กัน เลี้ยงไก่ไว้มากกว่า 100 ตัว โดยจับขายในราคาไก่เป็น กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งที่ผ่านมา ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด  กระทั่งเมื่อ 1 เดือนกว่าที่ผ่านมา ก็เริ่มพบว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ ได้ทยอยหายไปเรื่อยๆ จาก 100 กว่าตัว ปัจจุบันเหลือแค่ประมาณ 40 กว่าตัว ทำให้มั่นใจว่า ถูกมือดี แอบมาขโมยอย่างแน่นอน จึงได้หมั่นเฝ้าดูและคอยระวังอยู่เสมอ แต่ก็ไม่พบร่องรอยใดๆ กระทั่งมาในวันนี้  ก็สามารถจับหัวขโมยได้แล้ว พร้อมหลักฐานไก่ตาย 1 ตัว และอยู่ในท้องอีก 1 ตัว จึงทำให้มั่นใจว่า หัวขโมยรายนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน  แต่เป็นเจ้างูเหลือมใหญ่ ตัวนี้อย่างแน่นอน 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว/เพชรบูรณ์