In Global

สรุปประเด็นสำคัญการเจรจา'จีน-สหรัฐฯ' มีสัญญาณที่ดีความสัมพันธ์2ประเทศ



จีน-สรุปประเด็นสำคัญ ความพยายามเจรจาของจีน-อเมริกา สองมหาอำนาจโลก จนนำมาซึ่งสัญญาณที่ดี จีน-อเมริกาพร้อมดำเนินความสัมพันธ์อยู่ในหนทางที่ถูกต้อง เพื่ออนาคตโลก

ถือเป็นข่าวใหญ่ทีเดียว สำหรับการเจรจาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่เป็นไปด้วยดี โดยจากการรายงานข่าวของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันในการดำเนินความสัมพันธ์ให้กลับมาอยู่ในหนทางที่ถูกต้อง เพื่อผลประโยชน์ของสองประเทศและทั้งโลก ใจความสำคัญของการเจรจาครอบคลุมประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบายจีนเดียว และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 

โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองประเทศได้มีการเจรจาทั้งระดับผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเฉกเช่นผลของการเจรจาครั้งล่าสุดที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา  โดยสามารถสรุปประเด็นที่จีน-สหรัฐฯ ได้เจรจาร่วมกัน ตั้งแต่โจ ไบเดน กล่าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดังนี้ 

ประเด็น “ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจโลก และการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำสองประเทศ”

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2021 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ชี้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศประสบปัญหาอย่างมากเนื่องจากนโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน  โดยระบุว่า ทั้งจีนและสหรัฐฯ จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์กว้างไกลและแบกรับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อโลก ดังนั้นทั้งสองประเทศควรมองไปข้างหน้าและเดินหน้า แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญเชิงกลยุทธ์และการแก้ปัญหาทางการเมือง และนำจีน-สหรัฐฯ กลับคืนสู่แนวทางการพัฒนาที่มั่นคงโดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งในประเทศและทั่วโลก

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ได้กล่าวระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์ในครั้งนั้นว่า สหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะมีการแลกเปลี่ยนอย่างตรงไปตรงมาและหารืออย่างสร้างสรรค์กับจีนเพื่อระบุประเด็นสำคัญและลำดับความสำคัญที่เป็นไปได้ หลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาด และความขัดแย้งที่ไม่ได้ตั้งใจ โดยพร้อมทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกลับมาเป็นปกติ

ก่อนวันตรุษจีนปีนี้ ผู้นำทั้งสองได้สนทนาทางโทรศัพท์ครั้งแรกนับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม และทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและดำเนินการความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประเด็น “นโยบายจีนเดียว” และท่าทีของสหรัฐฯ
จีนได้เน้นย้ำนโยบายจีนเดียวและหลักการไม่แทรกแซงในการพัฒนาจีน-สหรัฐฯ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ฮ่องกง ซินเจียง ทิเบต และสิทธิมนุษยชนตลอดจนประเด็นทางทะเล

หยาง เจียฉือ สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ แอนโทนี่ บลินเกน (Anthony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ  เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ย้ำว่ามีจีนเพียงแห่งเดียวในโลก และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่แยกออกไม่ได้

ย้อนไปในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน ทั้งสองประเทศได้จัดการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่เข้ารับตำแหน่ง ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอะแลสกา โดยได้มีการเน้นเรื่องการปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียวเช่นกัน

โดยในการเจรจาเชิงกลยุทธ์ระดับสูง ระยะเวลา 2 วัน ในครานั้น  หยาง เจียฉือ ได้ระบุว่า จีนขอต่อต้านการแทรกแซงของสหรัฐฯ ในกิจการภายในของจีนอย่างแข็งขัน และจะดำเนินการตอบสนองอย่างแข็งขัน โดยเน้นอีกว่า สหรัฐฯควรเปลี่ยนแนวความคิดที่คิดแบบ Zero-Sum มีแต่เรื่องผลแพ้ชนะเท่านั้น

ประเด็น “จีน-สหรัฐอเมริกา ความร่วมมือด้านสภาพอากาศ”

การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นส่วนสำคัญของความร่วมมือระหว่างจีน-สหรัฐฯ  โดย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวถึงจุดยืนของจีนในเรื่องปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการพูดคุยกับสหรัฐฯเมื่อก่อนหน้านี้

โดยระหว่างการพูดคุยครั้งล่าสุดกับไบเดน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าในเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ควรเป็นไปโดยคำนึงถึงอนาคตของโลก ซึ่งการจัดการความสัมพันธ์ของจีน-สหรัฐฯ เป็นคำถามแห่งศตวรรษที่ทั้งสองประเทศต้องให้คำตอบที่ดีแก่คนทั้งโลก  ด้าน ไบเดน ก็ได้กล่าวว่า มันไม่มีประโยชน์อันใดเลย ที่จะปล่อยให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยฝ่ายสหรัฐฯ ไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนนโยบายจีนเดียว

เมื่อเดือนที่แล้ว เซี่ย เจิ้นหัว (Xie Zhenhua) ทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีนได้เจรจาตามคำเชิญกับ จอห์น เคอร์รี  (John Kerry ) ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะดำเนินการเจรจาและปรึกษาหารือกันต่อไป เพื่อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ และเสริมสร้างความร่วมมือในทางปฏิบัติ
----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://newseu.cgtn.com/news/2021-10-07/Senior-Chinese-and-U-S-officials-hold-frank-comprehensive-talks--149akjhzZQs/index.html?fbclid=IwAR3xvjZCrIbuFjivtCQMk9w5Q4C4itXRdEnBPW--fDwjgNGnpP-MQ9zqjqY
https://news.cgtn.com/news/2021-03-19/First-session-of-China-U-S-talks-in-Alaska-concludes-YKnP3QNxEQ/index.html?fbclid=IwAR0hM4mYGYsDuZ04XyYkC9rkRUJaXR7d2iAB2acxSdm1vorTeqi_dbFqEGw
https://news.cgtn.com/news/2021-06-11/Senior-Chinese-diplomat-Yang-Jiechi-had-a-phone-call-with-Blinken-110KUoUNefK/index.html?fbclid=IwAR0q-DoqC9JXnojvROTiJBKjYBOnGz78uk_6qPu2UcmJLutIJGHFyVu7I-Q
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=354494909752396&id=117547923447097
#จีน #สีจิ้นผิง  #ประธานาธิบดีจีน #โจไบเดน #ประธานาธิบดีสหรัฐ #อเมริกา #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐฯ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #สภาพภูมิอากาศ #ClimateChange #CGTN #CMG