In Global

จนท.ระดับสูงจีน-สหรัฐฯถกปัญหาการค้า ยันยึดความเสมอภาค-ประโยชน์โลก



จีน-เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน-สหรัฐฯ เจรจาประเด็นปัญหาการค้า พร้อมให้คำมั่น จะเจรจาต่อไปโดยยึดถือความเสมอภาค เคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ของทั้งโลก

หลิว เห้อ รองนายกรัฐมนตรีจีน สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ และดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายจีนของคณะเจรจาด้านเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ ได้หารือกับ Katherine Tai ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯอเมริกา เกี่ยวกับประเด็นการค้าระหว่างสองประเทศ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

การสนทนาดังกล่าวเป็นครั้งที่สองที่ทั้งสองได้พูดคุยกัน และเป็นไปตามสิ่งที่ Tai ได้กล่าวไว้เมื่อเร็วๆนี้ว่า เธอจะแสวงหาการเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าภายใต้ข้อตกลงการค้าระยะที่หนึ่ง

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ มีความสำคัญต่อทั้งสองประเทศและโลก พวกเขาตกลงเพิ่มเติมว่าควรเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี ตามการเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์ของจีน 

โดยทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยตกลงที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างสมเหตุสมผลผ่านการปรึกษาหารือ

จีนได้เจรจากับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการยกเลิกภาษีและการคว่ำบาตร และชี้แจงจุดยืนของตนเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและนโยบายอุตสาหกรรมของจีน

จีน-สหรัฐ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเจรจาต่อไปโดยยึดถือความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างเงื่อนไขที่ดีสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศที่ดี รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยได้ลงนามในข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 เมื่อเดือนมกราคม 2020 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนปรนทางภาษีระหว่างสองประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่ปี 2018

ตามข้อตกลงดังกล่าว จีนจะซื้อสินค้าและบริการมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของสหรัฐฯ มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2021

เมื่อเดือนสิงหาคม ปริมาณสินค้าทางการเกษตรของสหรัฐฯที่จีนซื้อแตะระดับ 92% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ในข้อตกลง ซึ่งเป็นข้อมูลจากสถิติการนำเข้าของจีน แต่ถ้าใช้ข้อมูลส่งออกในมุมของสหรัฐ โดยสถาบัน Peterson Institute for International Economies จะได้เท่ากับ 89% ตามการรายงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีน (CMG)
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-09/Chinese-U-S-senior-officials-hold-talks-via-video-14di8JMOurK/index.html?fbclid=IwAR3KL7BcXRaTtsRiYLiBLVkpfzzM9BEnM2tCIsZYauct6hDAHJzWJjXihLw
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=356790796189474&id=117547923447097
#จีน #อเมริกา #การค้า #CGTN #CMG