In Global

กองทัพจีนเจรจากองทัพอินเดียยังไม่จบ ย้ำอินเดียร่วมสร้างสันติภาพชายแดน



จีน-กองทัพจีนเผยหลังเจรจากับกองทัพอินเดีย “ข้อเรียกร้องจากอินเดียไม่สมเหตุสมผล ไม่สมจริง” ย้ำ หวังอินเดียทำงานร่วมกับจีนเพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพชายแดน

วันนี้ 11 ตุลาคม 2564 สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า ทางจีนได้แถลงหลังการเจรจาทางการทหารระหว่างจีนและอินเดีย โดยจีนระบุว่า อินเดียมีการเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่สมจริง โดยทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาระดับผู้บัญชาการกองพลรอบที่ 13 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา

พันเอกพิเศษ หลง เซ่าหัว โฆษกกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันตกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) กล่าวว่า การเจรจารอบล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น จัดขึ้นที่จุดนัดพบชายแดนมอลโด-ชูชูล ฝั่งจีน

ในถ้อยแถลงหลังการเจรจาเกิดขึ้น พันเอกพิเศษหลง ระบุอีกว่า “จีนได้ใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อที่จะทำให้สถานการณ์ชายแดนมีการผ่อนคลาย โดยจีนแสดงความจริงใจอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสถานการณ์โดยรวมของความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสอง แต่อย่างไรก็ตาม อินเดียยังคงยืนกรานต่อข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่สมจริง ซึ่งทำให้การเจรจายากขึ้น” 

การตัดสินใจของจีนในการปกป้องอธิปไตยของชาตินั้นมั่นคง หลง กล่าวเสริม พร้อมกันนี้ เขาเรียกร้องให้อินเดียปฏิบัติตามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องและข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองประเทศและกองทัพทั้งสอง โดยแสดงความหวังว่าอินเดียจะแสดงความจริงใจ ดำเนินการ และทำงานร่วมกับจีนเพื่อร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดน
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://newsus.cgtn.com/news/2021-10-11/China-issues-a-statement-on-the-latest-China-India-military-talks-14gkz3NgVxK/index.html?fbclid=IwAR2fs1sxuB8o8_lrq_pI6quFL7gzAHj0PVTVd3QDuJWlKhsyEpOMzJP5OLw
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=357273979474489&id=117547923447097
#จีน #อินเดีย #กองทัพ #ทหาร #ชายแดน #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #CGTN #CMG