In Global

CMGจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์ เปิดช่องCCTV16 Olympic Channel



จีน-CMG สื่อหลักของจีน จัดประชุมผู้เชี่ยวชาญออนไลน์ ระดมความคิด เตรียมความพร้อมจัดตั้งช่อง CCTV16 Olympic Channel ถ่ายทอดเรื่องราวกีฬาโอลิมปิก ความละเอียดสูง 4K ช่องแรกของโลก

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ช่อง Olympic Channel ของ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) เริ่มการประชุมผู้เชี่ยวชาญออนไลน์ โดยจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ซึ่งช่องดังกล่าวจะเป็นช่องกีฬาความละเอียดสูง 4K ช่องแรกของโลกที่จะออกอากาศทางดาวเทียมตลอด 24 ชั่วโมง 

เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG เข้าร่วมการประชุมและหารือกับตัวแทนของสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และนักกีฬาดีเด่นซึ่งเคยผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกและได้รับการยอมรับในวงกว้าง เช่น เหยา หมิง นักกีฬาบาสเก็ตบอลชื่อดัง เพื่อระดมความคิดร่วมกันในวาระที่ช่องโอลิมปิกจะถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก

Olympic Channel เป็นผลมาจากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง CMG  และ IOC โดยจะเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารแห่งเดียวในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้ใช้ชื่อโอลิมปิกและ โลโก้ทางการในฐานะที่เป็นช่องกีฬาช่องแรกในโลกที่ออกอากาศพร้อมกันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลและความละเอียดสูงพิเศษ 4K  เพื่อถ่ายทอดเกี่ยวกับโอลิมปิก ซึ่งทาง CMG ได้ใช้เลขช่อง CCTV16 สำหรับช่องโอลิมปิก ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมงในช่องทางต่างๆ รวมทั้งแพลตฟอร์มดิจิทัลซึ่งรองรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ  ซึ่งจะมีบน WeChat และ Weibo สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีนด้วย

เซิ่น ไห่ส่ง เน้นว่าการเปิดช่อง Olympic Channel เวอร์ชันภาษาจีนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับวิทยุและโทรทัศน์กลางของประเทศจีนในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนาโอลิมปิกในประเทศจีน  โดยภารกิจหลักของ Olympic Channel หลังจากเปิดตัวคือ ถ่ายทอดโอลิมปิกฤดูหนาว และพาราลิมปิกซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง  และนำเสนอเรื่องราวของโอลิมปิกอย่างครอบคลุมทุกมิติ
-------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
http://m.news.cctv.com/2021/10/11/ARTIlPRECz3Wb6oxnDiBYmTs211011.shtml?fbclid=IwAR1nCGKqRHVwgy9jNE_gQkrCb7TqeJOIJPIZhhN6neUIFxC4EEn5gCHZuyU
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=358090502726170&id=117547923447097
#จีน #โอลิมปิก #CCTV #OlympicChannel #CCTV16 #CGTN #CMG