In Global

คำต่อคำ'สี จิ้นผิง'สุนทรพจน์จีน-อาเซียน ประชุมสุดยอดความสัมพันธ์30ปี



ถอดความ สุนทรพจน์ของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน  ในการประชุมสุดยอดความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ครบรอบ 30 ปี 

จีน-สี จิ้นผิง กล่าวเริ่มต้นว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้มาประชุมกับทุกคนทางออนไลน์ครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของการก่อตั้งความสัมพันธ์การเจรจาระหว่างจีนและอาเซียน ทบทวนความสำเร็จในการพัฒนา สรุปประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ และสร้างพิมพ์เขียวสำหรับอนาคตข้างหน้า”

จากนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวต่อ “กว่า 30 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน เป็นการเดินทางที่ไม่ธรรมดา โดย 30 ปีที่ผ่านมานี้ ได้เห็นการพัฒนาในเชิงลึกของเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์และวิวัฒนาการที่ลึกซึ้งของภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นเวลา 30 ปีที่จีนและอาเซียนได้พัฒนาความสัมพันธ์อย่างก้าวกระโดด เราเป็นอิสระจากความมืดมนของสงครามเย็นและร่วมกันรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค เราเป็นผู้นำการรวมตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก ส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน มีส่วนช่วยให้ผู้คนกว่า 2 พันล้านคนมีชีวิตที่ดีขึ้น เราได้ลงมือบนเส้นทางที่สดใสของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรภาพ และความร่วมมือแบบได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน (win-win) มุ่งสู่ชุมชนแห่งโชคชะตาที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และมีส่วนสำคัญต่อความก้าวหน้าของมนุษยชาติ“

“วันนี้ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงการจัดตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและอาเซียน นี่เป็นก้าวใหม่ในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ทวิภาคี และจะยิ่งเพิ่มแรงผลักดันใหม่สู่เป้าหมายสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาในภูมิภาคและโลก” สี จิ้นผิง กล่าวเสริม

ความสำเร็จของความร่วมมือจีน-อาเซียนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ได้ประโยชน์จากความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์และมนุษยศาสตร์ของทั้งสองฝ่าย โดยสี จิ้นผิง ได้ยกความสำเร็จของความร่วมมือจีน-อาเซียนในช่วง 30 ปี เป็น 5 ประการ ดังนี้

ประการแรก: การเคารพซึ่งกันและกัน ยึดมั่นในบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สีจิ้นผิง ระบุถึง วัฒนธรรมตะวันออก ซึ่งเน้นว่า "อย่าทำกับคนอื่นในสิ่งที่คุณไม่ต้องการทำ" โดยสื่อถึงการปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมกันและร่วมมือซึ่งกันและกัน โดยสี จิ้นผิง ยกว่าเป็นความปรารถนาร่วมกันของเรา - จีนและอาเซียน

สี จิ้นผิง ได้ระบุอีกว่า “เราเป็นผู้นำในการสนับสนุนหลักห้าประการของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและจิตวิญญาณแห่งบันดุง (เน้นการเป็นกลางและรักษาสันติภาพ)"
 จีนเป็นประเทศแรกที่เข้าร่วม "สนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ท่ามกลางคู่เจรจาของอาเซียน ดูแลข้อกังวลหลักของกันและกัน เคารพเส้นทางการพัฒนาของกันและกัน เพิ่มความเข้าใจและความไว้วางใจผ่านการสื่อสารที่จริงใจ แสวงหาจุดร่วมในขณะที่สงวนความแตกต่าง แก้ไขความแตกต่างและปัญหาร่วมกัน และร่วมกันรักษาและส่งเสริมค่านิยมของเอเชีย

ประการที่ 2:ความร่วมมือแบบ win-win และปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ ประเทศจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนมีประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน การบรรลุความมั่นคงของชาติและความสุขของผู้คน คือเป้าหมายร่วมกันของจีน-อาเซียน  

สี จิ้นผิง กล่าวว่า “เรารักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างมั่นคง มุ่งเน้นที่การพัฒนาเสมอ เป็นผู้นำในการจัดตั้งเขตการค้าเสรี การก่อสร้างร่วมคุณภาพสูงของข้อริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และร่วมกันส่งเสริมการลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ซึ่งได้ส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาในระดับภูมิภาคและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน”

ประการที่ 3: เฝ้าคอยช่วยเหลือกัน ยึดมั่นแนวคิดเรื่องความจริงใจและการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน 
จีนและอาเซียนเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกัน โดยประธานาธิบดีจีน เน้นย้ำถึงการช่วยเหลือกันและกันเมื่อเจอปัญหา อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เน้นความรัก ความยุติธรรม โดยร่วมกันตอบสนองต่อความท้าทาย-ปัญหาต่างๆ เช่น วิกฤตการเงินในเอเชีย วิกฤตการเงินระหว่างประเทศ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความตระหนักในชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันมีความเข้มแข็งขึ้น

ประการที่ 4: เรียนรู้จากกันและกัน ร่วมกันสร้างลัทธิภูมิภาคแบบเปิดกว้าง 
วัฒนธรรมและศาสนาทางชาติพันธุ์ของจีนและอาเซียนมีสีสัน ความหลากหลาย โดยจีน-อาเซียน สามารถดึงภูมิปัญญาจากอารยธรรมเอเชียตะวันออก นำการรวมเศรษฐกิจระดับภูมิภาคด้วยแนวคิดการเปิดกว้าง ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคที่นำโดยอาเซียนผ่านการปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน สร้างการเปิดกว้างแทนที่จะเป็นกลุ่มเพื่อนเฉพาะด้วยความคิดที่ครอบคลุม และใช้หลักการของการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง สร้างผลงานและผลประโยชน์ร่วมกัน

30 ปี แห่งประสบการณ์อันล้ำค่าคือความมั่งคั่งร่วมกันของจีนและอาเซียน ซึ่งได้วางรากฐานและจัดให้มีการติดตามสำหรับการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองฝ่าย เราต้องทะนุถนอม และพัฒนาในแนวปฏิบัติใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อ

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า จีนเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนที่ดี และเป็นหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียนเสมอ และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป โดยเขาย้ำอีกว่า จีนจะให้ความสำคัญทางการทูตกับประเทศ สนับสนุนความสามัคคีและการสร้างประชาคมอาเซียนอย่างแน่วแน่  พร้อมสนับสนุนอาเซียนทั้งในภูมิภาคและระดับนานาชาติ ให้มีบทบาทมากขึ้นในเรื่องต่างๆ

ไม่นานมานี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดประชุมเต็มคณะครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางชุดที่ 19 ซึ่งสรุปผลสำเร็จที่สำคัญและประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างครอบคลุมตลอดระยะเวลากว่าศตวรรษแห่งการต่อสู้ มีการระบุถึงเส้นทางการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน การพัฒนาของจีนจะช่วยเพิ่มโอกาสและสร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่งให้กับภูมิภาคและโลก โดยจีนยินดีร่วมมือกับอาเซียนเพื่อยึดแนวโน้มทั่วไป ขจัดการแทรกแซง แบ่งปันโอกาส และสร้างความมั่งคั่งร่วมกัน ดำเนินการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม สร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน

สำหรับความสัมพันธ์จีน-อาเซียนในอนาคต สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขอเสนอแนะ 5 ข้อ

1. สร้างบ้านที่สงบสุขด้วยกัน 
สันติภาพเป็นผลประโยชน์ร่วมกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นความคาดหวังร่วมกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประชาชนในทุกประเทศ 
สี จิ้นผิง กล่าวว่า “เราต้องเป็นผู้สร้างและผู้พิทักษ์สันติภาพในภูมิภาค ยืนกรานในการเจรจา ไม่ใช่การเผชิญหน้า การเป็นหุ้นส่วนและการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับปัจจัยลบต่างๆ ที่คุกคามที่จะบ่อนทำลายสันติภาพ เราต้องปฏิบัติพหุภาคีที่แท้จริงและยืนกรานที่จะหารือเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค”
จีนสนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการสร้างเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์และยินดีที่จะลงนามในพิธีสารกับสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเร็วที่สุด

2. สร้างบ้านที่ปลอดภัยด้วยกัน
สี จิ้นผิง ระบุ การระบาดของโควิด-19 พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า ไม่มีเกราะป้องกันใดในโลกที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ และการรักษาความปลอดภัยแบบสากลก็คือความมั่นคงที่แท้จริง โดยจีนยินดีเปิดตัวโครงการความร่วมมือ "China-ASEAN Health Shield" ซึ่งรวมถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก 150 ล้านโดส ให้กับประเทศในอาเซียน เพื่อช่วยให้ประเทศในภูมิภาคเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน และจะมีการเพิ่มอีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นกองทุนต่อต้านการแพร่ระบาดอาเซียน เพื่อเพิ่มการผลิตวัคซีนร่วมกัน ในความร่วมมือกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนายาหลักจะดำเนินการเพื่อเพิ่มระดับการรับประกันอิสระของอาเซียน ช่วยให้อาเซียนเสริมสร้างการสร้างระบบสาธารณสุขระดับรากหญ้า รวมไปถึงการฝึกอบรมและปรับปรุงความสามารถในการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่สำคัญ นอกจากนี้ สี จิ้นผิง ยังชี้ว่า ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความปลอดภัยทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม จำเป็นต้องยึดมั่นในแนวคิดด้านความปลอดภัยร่วมกัน ครอบคลุม ให้ความร่วมมือและยั่งยืน และกระชับความร่วมมือในการป้องกันประเทศ การต่อต้านการก่อการร้าย การค้นหาร่วมทางทะเล การช่วยเหลือและการฝึกปฏิบัติ การต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติและการจัดการภัยพิบัติ เราต้องร่วมกันรักษาเสถียรภาพของทะเลจีนใต้และสร้างทะเลจีนใต้ให้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

3. สร้างบ้านที่เจริญรุ่งเรืองด้วยกัน 
สี จิ้นผิง กล่าวว่า ผมเพิ่งเสนอโครงการ Global Development Initiative ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความพยายามร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศในการรับมือกับความท้าทาย ส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเร่งการดำเนินการตามวาระ 2030 ของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ความคิดริเริ่มนี้ตอบสนองความต้องการด้านการพัฒนาของประเทศอาเซียน และสามารถทำงานร่วมกับ "ASEAN Community Vision 2025" ได้ จีนยินดีให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่อาเซียนอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้ประเทศในอาเซียนต่อสู้กับโรคระบาดและฟื้นฟูเศรษฐกิจของตน และจีนเต็มใจที่จะดำเนินการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศกับอาเซียน เริ่มการเจรจาข้อตกลง สนับสนุนการจัดตั้งเครือข่ายความรู้ด้านการพัฒนาจีน-อาเซียน และเต็มใจที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านความยากจนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่สมดุลและครอบคลุม

ประธานาธิบดีจีน ยังพูดถึง การพัฒนาการค้าเสรีจีน-อาเซียน ในเวอร์ชัน 3.0 ปรับปรุงระดับการเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ขยายความร่วมมือในรูปแบบใหม่ เช่นเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียวและร่วมกันสร้างสวนสาธิตการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้านวัตกรรม โดยจีนมีตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่และจะเปิดกว้างให้กับกลุ่มประเทศอาเซียนเสมอ จีนเต็มใจที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากประเทศในอาเซียน รวมถึงการนำเข้าสินค้าเกษตรมูลค่า 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากอาเซียนในอีกห้าปีข้างหน้า เขายังย้ำความจำเป็นในการร่วมกันสร้าง "Belt and Road"  จีนยินดีที่จะสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ความร่วมมือด้านกำลังการผลิตระหว่างประเทศที่มีคุณภาพสูง เขตสาธิตการพัฒนา และยินดีต้อนรับประเทศอาเซียนให้เข้าร่วมในการก่อสร้างร่วมของช่องทางการค้าทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ จีนจะเปิดตัวแผนส่งเสริมนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้อาเซียนมีเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้งานได้ 1,000 เทคโนโลยี และสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ของอาเซียน 300 คนให้เดินทางมาประเทศจีนเพื่อแลกเปลี่ยนในอีกห้าปีข้างหน้า 

ประการที่ 4 สร้างบ้านที่สวยงามด้วยกัน 
การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของมนุษย์และธรรมชาติเป็นรากฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน จีนยินดีที่จะดำเนินการเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับอาเซียน เสริมสร้างการสื่อสารนโยบายและการแบ่งปันประสบการณ์ และจัดทำแผนพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกันส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในภูมิภาค จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด และเสริมสร้างการแบ่งปันเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน การเงินสีเขียวและการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของคาร์บอนต่ำในระดับภูมิภาค จีนยินดีที่จะเปิดตัวแผนปฏิบัติการการพัฒนาสีเขียวเพื่อการเกษตรของจีน-อาเซียน เพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นและความยั่งยืนของการพัฒนาการเกษตรในประเทศต่างๆ เสริมสร้างความมีชีวิตชีวาของศูนย์วิจัยและพัฒนาร่วมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาสมุทรจีน-อาเซียน สร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจสีฟ้า และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของมหาสมุทร

ประการที่ 5: สร้างบ้านที่เป็นมิตรร่วมกัน 
สี จิ้นผิง เน้นว่าจำเป็นต้องสนับสนุนค่านิยมร่วมกันของสันติภาพ การพัฒนา ความเป็นธรรม ความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพของมวลมนุษยชาติ การแลกเปลี่ยนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม และใช้คุณลักษณะและความได้เปรียบของพหุวัฒนธรรมในภูมิภาคให้เกิดประโยชน์ โดยจำเป็นต้องพิจารณาอย่างแข็งขันในการเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนบุคลากรอย่างมีระเบียบหลังการแพร่ร