In Global

CMGสื่อหลักจีนเปิดสนง.ในกรุงมานากัว หลังฟื้นฟูทางการทูต 



จีน-สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) สื่อหลักของจีน เปิดสำนักงานใน กรุงมานากัว เมืองหลวงของประเทศนิการากัว เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ตัวแทนจาก CMG และคณะกรรมการการสื่อสารและกิจการพลเรือนนิการากัว ลงนามบันทึกความร่วมมือในพิธีเปิดงาน นับเป็นข้อตกลงความร่วมมือครั้งแรกในด้านสื่อ นับตั้งแต่การกลับมาของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-นิการากัว

"การเปิด สำนักงาน CMG ประจำกรุงมานากัว เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือทางด้านสื่อระหว่างสองประเทศ โดย CMG เป็นช่องทางสื่อที่มีอิทธิพลอย่างกว้างขวางในลาตินอเมริกาและทั่วโลก ดังนั้น การตัดสินใจจัดตั้งสำนักงานในนิการากัวจะช่วยให้จีนและโลกเข้าใจนิการากัวที่แท้จริงโดยตรงและอย่างทั่วถึง" Laureano Ortega Murillo ที่ปรึกษาของ Daniel Ortega ประธานาธิบดีนิการากัว กล่าว 

ด้าน  จูโป๋อิง หัวหน้าสถานี CMG ประจำลาตินอเมริกา เผยว่า “การดำเนินการในครั้งนี้จะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนทั้งสอง หลอมรวมความไว้วางใจซึ่งกันและกันและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของความสัมพันธ์ฉันมิตรทวิภาคี

ในพิธีเปิดสำนักงาน CMG มานากัว มีตัวแทนของจีนและนิการากัวเข้าร่วมพิธี โดยผู้แทนชาวจีนได้แสดงหนังสือประกาศจัดตั้งสำนักงานประจำกรุงมานากัว ซึ่งลงนามโดย เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG

ทั้งสองฝ่ายจะพยายามอย่างแข็งขันที่จะขยายช่องทางการสื่อสารผ่านรูปแบบต่างๆ ตามบันทึกที่ลงนามระหว่าง CMG และคณะกรรมการการสื่อสารและกิจการพลเรือนนิการากัว โดยประเทศจีนและนิการากัวมุ่งมั่นที่จะกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือของรายการข่าวและแหล่งข้อมูลสื่อในประเทศนิการากัวและในพื้นที่อเมริกากลางนอกเหนือจากในประเทศนิการากัว

ตัวแทนสื่อหลักในท้องถิ่นกว่า 10 ราย เข้าร่วมในพิธีเปิด และรายงานการเปิดสำนักงาน CMG ในครั้งนี้บนหลายแพลตฟอร์ม
--------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-16/China-Media-Group-inaugurates-bureau-in-Nicaragua-162cy4t4kco/index.html

https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=1830813210849470228

#จีน #นิการากัว #มานากัว #Managua #สื่อ #CCTV #CGTN #CMG