In Global

วธ.ไทยจับมือกับนครราชสีมาจัดกิจกรรม มหกรรมศิลปะนานาชาติ 2021



ไทย-กระทรวงวัฒนธรรม จับมือจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรม Internationnal Preview มหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดกิจกรรม Internationnal Preview มหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 เพื่อสร้างการรับรู้ และเผยแพร่การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 กระตุ้นการชมผลงานจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา จัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะนานาชาติระดับโลกครั้งที่ 2 ของไทย ที่จัดขึ้นต่อจากจังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา โดยการจัดงานในครั้งนี้ยังคงจุดเด่นของการแสดงงานในรูปแบบของศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นงานศิลปะที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นบนตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานเป็นสำคัญ ซึ่งงาน Thailand Biennale, Korat, 2021 มี Yuko Hasegawa ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ พร้อมด้วยทีมภัณฑารักษ์   ชาวไทยและญี่ปุ่น ประกอบด้วย นายธวัชชัย สมคง นายวิภาช ภูริชานนท์ และ Seiha Kurosawa

นิทรรศการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 ได้รวมศิลปินที่มีชื่อเสียงจาก 25 ประเทศทั่วโลก จำนวน 53 คน สร้างสรรค์ผลงานและดำเนินการติดตั้ง ณ พื้นที่ต่างๆ   
ในพื้นที่หลัก 3 พื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา อันได้แก่ อำเภอปากช่อง ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ อำเภอพิมาย  ในบริเวณของอุทยานประวิศาสตร์พิมาย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย และอำเภอเมือง เช่น บริเวณบ้านพักผู้พิพากษา ลานย่าโม สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว สวนสัตว์นครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และหอสมุดเฉลิมพระเกียรติ ร.9 นครราชสีมา ซึ่งพร้อมที่จะประกาศความงดงามและความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจากทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุนทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรม และทุนทางธรรมชาติของจังหวัดนครราชสีมา   เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดนครราชสีมา ได้กลายเป็น ‘เมืองศิลปะระดับโลก’ และเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั่วโลกอยากมาเยี่ยมชม สร้างการบูรณาการระหว่างศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ   ในการพัฒนาสินค้าและการท่องเที่ยวให้ชุมชนเกิดรายได้ รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นในชุมชนให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกอีกด้วย   

“งาน Thailand Biennale, Korat 2021 มุ่งนำเสนอแนวคิดด้านนิเวศวิทยาของภูมิภาค เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการสร้างสรรค์แนวคิดจุลนิเวศน์ และให้เกิดรูปแบบใหม่ของ ทุนที่สมเหตุสมผล ที่มุ่งรักษาและสร้างสรรค์ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่"

การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2565 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยสามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandbiennale.org / Facebook https://www.facebook.com/สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย / E-Mail : info@thailandbiennale.org และสายด่วนวัฒนธรรม 1765 
#จีน #ไทย #การท่องเที่ยว #โคราช #นครราชสีมา #วัฒนธรรม #ศิลปะ #CGTN #CMG