In Global

'แคร์รี แลม'ผู้บริหารฮ่องก เรียกร้องปชช. ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ



จีน- 19 ธันวาคม 2564 สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน  แคร์รี แลม (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน  เรียกร้องให้ประชาชนมาลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งแรกของสภานิติบัญญัติฮ่องกง หรือเล็กโค (LegCo) นับตั้งแต่มีการปรับปรุงระบบการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติชุดใหม่จะเพิ่มขึ้นจาก 70 ที่นั่ง เป็น 90 ที่นั่ง

แคร์รี แลมกล่าวกับนักข่าว หลังจากลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งในระดับกลาง เมื่อเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฮ่องกง โดยเรียกร้องให้สาธารณชนปฏิบัติตามความรับผิดชอบของพลเมืองและลงคะแนนอย่างแข็งขันเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกง

“ฉันสามารถรับรองกับคุณได้ว่าเพื่อนร่วมงานของเราจะทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างราบรื่น ฉันหวังว่านี่จะเป็นการลงคะแนนที่ยุติธรรม เปิดกว้าง เป็นกลาง และสะอาด ตลอดจนมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับผู้คน” แคร์รี แลม กล่าว

ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังเล่าถึงการลงคะแนนเสียงกับสามีของเธอที่หน่วยเลือกตั้งเดียวกันเมื่อ 2 ปีที่แล้วระหว่างการเลือกตั้งสภาเขต โดยสังเกตว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลัวความปลอดภัยส่วนตัวของพวกเขาในขณะที่ฮ่องกงมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นในตอนนั้น ซึ่งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกคุกคาม

แลม ให้คำมั่นว่าเธอและเพื่อนร่วมงานจะร่วมมืออย่างเต็มที่กับสมาชิก LegCo ที่ได้รับเลือกตั้งใหม่ และรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาเพื่อสะท้อนความคิดเห็นสาธารณะในการบริหารให้ดียิ่งขึ้น และสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับฮ่องกง

เมื่อเวลา 11.30 น. อัตราการลงคะแนนเสียงสำหรับเขตเลือกตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่ที่ 9.35% โดยมีผู้ลงคะแนน 418,061 คน  อัตราการลงคะแนนสำหรับเขตเลือกตั้งโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง อยู่ที่ 58.01% 

การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง ชุดที่ 7 ในครั้งนี้ เปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.30 น. และจะปิดเวลา 22.30 น. มีหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 600 แห่งทั่วฮ่องกง สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีทั้งสิ้นประมาณ 4.5 ล้านคน  

สมาชิก LegCo จำนวน 90 ที่นั่ง จะมาจากการเลือกตั้งโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง 40 ที่นั่ง การเลือกตั้งโดยกลุ่มอาชีพต่างๆ 30 ที่นั่ง และเลือกตั้งโดยแบ่งพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ เลือกตั้งโดยประชาชนทั่วไป 20 ที่นั่ง จากผู้รับสมัครเลือกตั้ง 51 คน 67 คน และ 30 คน ตามลำดับ 
---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-19/Carrie-Lam-calls-on-people-to-vote-for-HK-s-long-term-peace-stability-167cwtk2V2g/index.html
https://news.cgtn.com/news/2021-12-19/Polls-open-in-China-s-HKSAR-LegCo-election-166Y90fmyoE/index.html

#จีน #ฮ่องกง #HKSAR #แคร์รีแลม #CarrieLam #LegCo #เลือกตั้ง #Election #CGTN #CMG