In Global

จีนเผยภาพถ่ายชุดแรกของSDGSAT-1 ดาวเทียมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน



จีน-20 ธันวาคม 2564 สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน (CAS)  เผยแพร่พร้อมอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับภาพถ่ายจากดาวเทียม SDGSAT-1 ของจีน ดาวเทียมที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)   

นับเป็นครั้งแรกที่ภาพถ่ายจากดาวเทียม SDGSAT-1 ถูกเผยแพร่ หลังจากถูกส่งสู่วงโครจรเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลซานซี ทางเหนือของจีนถือเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลก ที่ถุกพัฒนาขึ้นในการช่วยให้โลกบรรลุเป้าหมาย 17 เป้าหมาย ใน "วาระ 2030 สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งกำหนดโดยสหประชาชาติเมื่อปี 2015 เพื่อกระตุ้นการดำเนินการในการแก้ปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมสำหรับมนุษยชาติและโลก

ทาง CAS ระบุว่า ดาวเทียม SDGSAT-1 ใช้ตัวสร้างภาพที่แตกต่างกันสามตัว ได้แก่ แบบอินฟราเรด เรืองแสง และ แบบหลายสเปกตรัม ในการถ่ายภาพระยะไกล โดยแสดงความหนาแน่นของประชากรในเมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และปารีส และสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ รวมถึงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีทางตะวันออกของจีนและทะเลสาบนัมโซ บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตใน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งทำงานได้ในหลายโหมดและทุกสภาพอากาศเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมบนโลกซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การขยายตัวของเมือง ที่อยู่อาศัย และการใช้พลังงาน ได้อย่างแม่นยำ

CAS ยังอธิบายอีกว่า ภาพถ่ายแบบเรืองแสง สามารถแสดงระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม และรูปแบบประชากร โดยแถบสีหนึ่งแถบ และแถบสีสามแถบที่ปรากฏบนภาพ แสดงรายละเอียดเชิงพื้นที่ 10 และ 40 เมตร ตามลำดับ ข้อมูลดังกล่าวเมื่อรวมกับข้อมูลธุรกิจ สังคม และมนุษยศาสตร์ จะสามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมาย SDG ของ UN ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ตลอดจนการปกป้องสิ่งมีชีวิตใต้น้ำได้

ในส่วนของภาพจากกล้องถ่ายแบบหลายสเปกตรัมที่มีอัตราส่วนสัญญาณรบกวน (SNR) สูง จะช่วยในการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ระบบนิเวศชายฝั่ง การเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็ง และสัตว์บก

ขณะที่ภาพที่เกิดจากการเก็บภาพด้วยเทคโนโลยีอินฟราเรดของดาวเทียม สามารถใช้ในการตรวจสอบอุณหภูมิพื้นผิวของดินและน้ำได้อย่างแม่นยำ ให้ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตของพืช การใช้พลังงาน ตลอดจน การพยากรณ์โรคและแมลงศัตรูพืช ได้
--------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-20/China-unveils-first-images-taken-by-satellite-SDGSAT-1-168L5rrs6vS/index.html

#จีน #ดาวเทียม #SDG #SDGSAT1 #Satellite #สหประชาชาติ #UN #UnitedNations #อวกาศ #วิทยาศาสตร์ #CAS #CGTN #CMG