In Global

จีนพิจารณาร่างกม.ใหม่ด้านความก้าวหน้า ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



จีน-ร่างกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ซึ่งเสนอบทบัญญัติเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) ถูกส่งไปยังคณะกรรมการประจำแห่งสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติระดับสูงของจีน เพื่อพิจารณาวาระที่สอง ในวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 หลังจากพิจารณาครั้งแรกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ในร่างแก้ไขสำหรับการเข้าพิจารณาวาระที่สอง เน้นย้ำจุดยืนเชิงกลยุทธ์ของนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ใช้อำนาจของหลักนิติธรรมในการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และได้เพิ่มข้อกำหนดบางประการเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้มีความสามารถ ในฐานะที่เป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมนวัตกรรม ตัวอย่างเช่น เพื่อจูงใจบุคลากรทางวิทยาศาสตร์และด้านเทคโนโลยี มีการเรียกร้องให้สถาบันวิจัยและพัฒนา สถาบันอุดมศึกษา และองค์กรต่างๆ เสนอมาตรการจูงใจ เช่น เงินปันผลและสิทธิในหุ้น

ตามรายละเอียดของฉบับร่าง มีการระบุถึงการปรับปรุงขั้นตอนการจัดการ เพื่อลดงานเอกสารที่มากเกินไปสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบทบัญญัติในประเด็นต่างๆ เช่น การส่งเสริมการปลูกฝังผู้มีความสามารถในสาขาวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์เชิงกลยุทธ์ การจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อการวิจัยขั้นพื้นฐาน และการกระจายช่องทางการจัดหาเงินทุนสำหรับองค์กรด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-21/China-mulls-law-revision-to-boost-sci-tech-innovation-16aCPHmZgwE/index.html?fbclid=IwAR0i1-4V40AcqDuQ4OGBJwMcjyOIll7TXoPergt0_V5dzB0Y725zzZhtEp8
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=402485244953362&id=117547923447097
#จีน #กฎหมาย #วิทยาศาสตร์ #เทคโนโลยี #NPC #CGTN #CMG