In Global

'สี จิ้นผิง'เน้นย้ำแผ่นดินใหญ่สนับสนุน ความเจริญรุ่งเรืองของมาเก๊าเสมอ 



จีน-สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวในการพบปะกับ Ho Iat Seng ผู้บริหารระดับสูงของเขตบริหารพิเศษมาเก๊า (SAR) ซึ่งเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นประจำทุกปี ว่า “แผ่นดินใหญ่สนับสนุนต่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของมาเก๊าเสมอ”

โดยประธานาธิบดีจีน ยังระบุอีกว่า ทางส่วนกลางรับทราบผลงานทั้งหมดที่ผู้บริหารระดับสูงและรัฐบาลเขตปกครองพิเศษมาเก๊าได้ทำมาตั้งแต่ต้นปี  โดยมาเก๊าสามารถควบคุมการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานตามกลยุทธ์ “dynamic zero infection”หรือการป้องกันการติดเชื้อที่พยายามทำให้จำนวนการติดเชื้อเข้าใกล้เลขศูนย์ ซึ่งยืดหยุ่นได้ในลักษณะแบบไดนามิก   โดยในด้านเศรษฐกิจของมาเก๊าก็ค่อยๆ ฟื้นตัว โดยธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน ต่างได้รับความช่วยเหลือจากทางเมือง ก็ได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน

เขาเสริมว่าระบบกฎหมายและกลไกการบังคับใช้ในการปกป้องความมั่นคงของชาติได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในเขตปกครองพิเศษมาเก๊า โดยการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติครั้งที่ 7 ของเขตปกครองพิเศษมาเก๊าประสบความสำเร็จ ซึ่งหลักการของ "ผู้รักชาติที่ปกครองมาเก๊า" ได้ถูกนำมาใช้

สี จิ้นผิง ยังกล่าวอีกว่า ทางส่วนกลาง ได้ออกแผนการสร้างเขตความร่วมมือเชิงลึกในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) -มาเก๊า ในบริเวณด่านเหิงฉิน ซึ่งตอนนี้มาเก๊ากำลังสู่ก้าวใหม่ในการบูรณาการเข้ากับการพัฒนาประเทศ  ซึ่งผลจากการระบาดโควิด-19 ทำให้มาเก๊ามีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับปัญหาที่มีอยู่ในโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และความคิดที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับทิศทางที่จะพัฒนา

เขาได้เน้นย้ำว่า “มาตุภูมิ” จะคอยสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในระยะยาวของมาเก๊าเสมอมา โดยส่วนกลางจะยังคงยึดมั่นในหลักการของ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และยังคงสนับสนุนเขตบริหารพิเศษมาเก๊าต่อไปในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีความหลากหลายของเศรษฐกิจมาเก๊า

ทั้งนี้ เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 22 ปีของของการกลับสู่อ้อมกอดของประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-22/Xi-hears-work-report-from-Macao-SAR-chief-executive-16cHQeJmlwc/index.html

#จีน #สีจิ้นผิง #มาเก๊า #SAR #CGTN #CMG