In Global

นักบินอวกาศจีนแห่งยานเสินโจว-13 ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศนอกยานครั้งที่2



จีน-วันที่ 26 ธันวาคม 2564 นักบินอวกาศจีน Taikonaut 2 นาย ออกปฏิบัติภารกิจ "เดินอวกาศ"  (Extravehicular activities : EVA) เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักงานอวกาศแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency)

ในการเดินอวกาศครั้งนี้ เย่ กวงฟู่ ออกไปก่อน ตามด้วย ไจ๋ จื้อกัง ขณะที่ หวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิงเพื่อนร่วมทีมของพวกเขา อยู่ข้างในยานอวกาศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของพวกเขา

ภารกิจเดินอวกาศ  คือการดำเนินการในอวกาศที่นักบินอวกาศออกจากยานอวกาศและทำงานต่างๆ นอกยานรวมถึงการซ่อมและติดตั้งอุปกรณ์ภายนอก

นักบินอวกาศทั้ง 3 นาย ถูกส่งไปยังโครงการก่อสร้างสถานีอวกาศจีนเมื่อเดือนตุลาคม ด้วยยานอวกาศเสินโจว-13 ( Shenzhou-13 ) มีเป้าหมายปฏิบัติภารกิจในอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน นานที่สุดที่เคยมีมาในโครงการอวกาศของจีน

สำหรับการเดินอวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศยานเสินโจว-13 ที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เป็นการปฏิบัติภารกิจ 6.5 ชั่วโมง โดยครั้งนั้น ไจ๋ จื้อกัง และหวัง ย่าผิง ออกไปนอกยาน ขณะที่ เย่ กวงฟู่ รับหน้าที่ควบคุมอยู่ข้างใน โดยการเดินอวกาศครั้งแรกประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ซึ่งได้ทดสอบการทำงานของชุดอวกาศนอกยานที่พัฒนาขึ้นเองของจีน ตลอดจนความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับ EVA

ตั้งแต่นั้นมา นักบินอวกาศทั้ง 3 นาย ได้ทำงานหลายอย่าง เช่น  การทดลองในอวกาศ การตรวจสอบและการบำรุงรักษาสถานีอวกาศประจำวัน และโปรแกรมการฝึก อย่างการอพยพฉุกเฉินและการช่วยเหลือทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม หวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนแรกที่เข้าสู่โครงการสถานีอวกาศจีน บรรยายเรื่องอวกาศจากโมดูลหลักเทียนเหอ (Tianhe) ซึ่งนักเรียนชาวจีนบนโลกต่างตื่นตาตื่นใจกับบทเรียนจากอวกาศ
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-26/Shenzhou-13-taikonauts-conduct-second-extravehicular-activities-16j2VSPEb1C/index.html

#จีน #อวกาศ #เสินโจว13 #Shenzhou13 #นักบินอวกาศ #Taikonaut #เทียนเหอ #Tianhe #เดินอวกาศ #Spacewalk #EVA #CGTN #CMG