In Global

องค์กรสื่อระดับโลกส่งสารอวยพรปีใหม่ ถึงCMGสื่อหลักจีนสานสัมพันธ์กับจีน



จีน-องค์กรสื่อระดับโลกส่งสารอวยพรปีใหม่ถึง CMG สื่อหลักของจีน แสดงจุดยืนพร้อมร่วมมือทางการสื่อและสานสัมพันธ์กับจีน

ในขณะที่ปีใหม่ 2022 กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ หัวหน้าองค์กรสื่อระหว่างประเทศ อาทิ สหภาพวิทยุ-โทรทัศน์แห่งเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Broadcasting Union: ABU)  สำนักข่าว Associated Press (AP) และ Korea Broadcasting System (KBS)  สื่อใหญ่เกาหลีใต้  ได้เขียนจดหมายถึง เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) เพื่อส่งคำอวยพรปีใหม่ถึง CMG ตลอดจนพนักงานทุกคน โดยองค์กรสื่อระดับโลกได้ระบุในสารอวยพรถึงการตั้งตารอการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับสำนักงานใหญ่

Satoru Masagaki ประธานสหภาพวิทยุ-โทรทัศน์แห่งเอเชีย-แปซิฟิก  คนใหม่และยังดำรงตำแหน่งรองประธาน NHK องค์กรสื่อสาธารณะของประเทศญี่ปุ่น กล่าวในจดหมายว่า "ขอใช้โอกาสนี้แสดงการขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างแข็งขันในการทำงานของ ABU และ NHK ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา”

ขณะที่ Dr. Javad Mottaghi  เลขาธิการ ABU  กล่าว “ในการต่อสู้กับโรคระบาดระดับโลกในปัจจุบัน เพื่อนร่วมงานในสื่อต่างประเทศ อย่างเช่น สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ได้นำข่าวที่ถูกต้องและเชื่อถือได้มาสู่สาธารณะชน ซึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสื่อได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โชคดีที่ครอบครัว ABU สามารถรวมตัวกันและรับมือกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งจิตวิญญาณแห่งความสามัคคีนี้แสดงให้เห็นชัดถึงเรา มีอนาคตที่สดใส ขอให้ทุกคนมีความสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองในปี 2022 และในวันข้างหน้า”

Gary Pruitt  ประธานและ CEO สำนักข่าว Associated Press พร้อมทั้ง Daisy Veerasingham ประธานและ CEO คนใหม่ ที่จะรับตำแหน่งต่อจาก Gary Pruitt ในวันที่ 1 มกราคม 2022 ต่างก็กล่าวในสารอวยพร ว่า  “สิ้นปีเป็นเวลาที่จะรำลึกถึงอดีตและเป็นเวลาสำหรับก้าวต่อไปยังอนาคต ขออวยพรให้เจ้าหน้าที่สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนมีวันปีใหม่ที่สดใส”

KIM Eui-cheol ประธาน Korea Broadcasting System สื่อใหญ่ของเกาหลีใต้ ก็ได้ส่งจดหมายอวยพรปีใหม่ถึงสื่อหลักของจีนด้วย  ข้อความในจดหมายระบุ “ในฐานะที่ KBS และ CMG เป็นสื่อที่เป็นตัวแทนมากที่สุดของเกาหลีใต้และจีน ทาง KBS ยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ CMG เสมอ โดยตั้งตารอโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า และยังเป็นปีครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้และจีน และปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองชาติ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างเส้นทางของสื่อเกาหลีใต้และจีน”

นอกจากองค์กรสื่อแล้ว Qu Xing รองผู้อำนวยการยูเนสโก (UNESCO) กล่าวผ่านสารอวยพรถึง CMG  ว่า “ในนามของยูเนสโก ขอส่งความปรารถนาดีถึงคุณและ CMG  โดยขอให้คุณประสบความสำเร็จในปี 2022” 

ด้าน Yves Leterme อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียม ก็เป็นอีกหนึ่งผู้นำระดับโลกที่ส่งสารถึงเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG  โดยเผยผ่านจดหมายว่า "ยังจำช่วงเวลาที่เราพบกันในงานนี้ที่จัดโดย CMG ในกรุงปักกิ่งเมื่อสองปีที่แล้วได้ หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งและร่วมมือกับ CMG อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ เซิ่น ไห่สง ได้ส่งความปรารถนาปีใหม่ไปยังนานาชาติเช่นกัน โดยหวังว่าการรายงานออกอากาศของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง จะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนและสร้างความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctv.com/2021/12/25/ARTIFrqbAdQx1IwJZQO8RPQw211225.shtml

https://www.cctv.com/2021/12/27/ARTI89ywaBQYLpAHhuMunTqX211227.shtml

https://news.cgtn.com/news/2021-12-27/International-media-organizations-send-congratulatory-letter-to-CMG-16l324oZ23C/index.html

#จีน #สื่อ #ความร่วมมือ #NHK #KBS #UNESCO #ABU #เบลเยียม #ญี่ปุ่น #เกาหลี #เกาหลีใต้ #อวยพร #ปีใหม่ #CGTN #CMG