In Global

ต่างชาติเพิ่มการลงทุนในจีนเป็น2เท่าทะลุ 1ล้านล้านหยวนในปี2021แม้มีโควิด



จีน-แม้จะมีการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เกิดจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่นักลงทุนทั่วโลกยังคงเพิ่มการลงทุนในประเทศจีนเป็นสองเท่าในปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพของจีน

ตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมา การลงทุนจากต่างประเทศในจีนยังคงเติบโตเป็นเลขสองหลัก และการลงทุนจากต่างประเทศที่ชำระแล้ว (Paid-in) มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านหยวน (มากกว่า  1.5692 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) 
การประชุม Central Economic Work Conference ประจำปีที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนธันวาคม แสดงถึงคำมั่นที่จีนจะเปิดกว้างสู่โลก  รับรองการปฏิบัติต่อวิสาหกิจที่ลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อดึงดูดบริษัทข้ามชาติให้มาลงทุนในประเทศ และ เร่งดำเนินการโครงการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญ

ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายที่เอื้ออำนวย บริษัทต่างชาติในจีนก็กำลังเพิ่มรูปแบบการมองไปข้างหน้าในประเทศด้วย
KION Group บริษัทข้ามชาติสัญชาติเยอรมันซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถบรรทุกอุตสาหกรรม เพิ่งเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งใหม่ในเมืองจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เน้นมูลค่า สำหรับผู้ซื้อทั่วโลก และเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์อุตสาหกรรมของ KION ในประเทศจีน
“ในขั้นเริ่มต้นจะมีทีมทำงานด้านวิจัยและพัฒนาประมาณ 100 คน และในอนาคตจะมีทีมงานประมาณ 500 คน โดยจะรับผิดชอบด้านผลิตภัณฑ์เน้นมูลค่าระดับโลก ซึ่งคือตลาดระดับกลาง (Middle Market)” ตามการเปิดเผยของ Ching Pong Quek ผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารของ KION Group AG และประธาน KION ITS ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอเมริกา 

การลงทุนที่หลั่งไหล เป็นตัวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดภาคส่วนต่างๆ มากขึ้นสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ

ตั้งแต่มกราคมถึงพฤศจิกายนปีนี้ จีนเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศที่ชำระแล้ว แตะระดับ 1.042 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 15.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยภาคบริการคิดเป็น 80% ของทั้งหมด

“ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา 70% ของการลงทุนจากต่างประเทศที่จีนได้ดึงดูดเข้ามา เข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิต แต่ ณ ขณะนี้สามารถเห็นแนวโน้มใหม่ตั้งแต่จากปีที่แล้วถึงปีหน้า นั่นคือ การลงทุนจากต่างประเทศในภาคบริการ” Zhang Yansheng หัวหน้านักวิเคราะห์ของศูนย์การแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน (CCIEE) กล่าว

ตลาดจีนเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ จากจำนวนประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนและมีจำนวนผู้คนซึ่งอยู่ในกลุ่มรายได้ปานกลางกว่า 400 ล้านคน โดยจีนนำเข้าสินค้าและบริการประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐทุกปี บริษัทต่างชาติหลายแห่งเชื่อว่าพวกเขา ไม่ควรพลาดตลาดจีน

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยหอการค้าต่างประเทศในสหรัฐฯ และยุโรป บริษัทเกือบสองในสามของสหรัฐฯ และ 59% ของบริษัทในยุโรปวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในจีน

“ในแง่ของอัตราผลตอบแทนการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉลี่ย กำไรของบริษัทที่ลงทุนในจีนนั้นสูงกว่าในตลาดภายในประเทศหรือในต่างประเทศมาก” Zhang Monan นักวิเคราะห์ของ CCIEE กล่าว

ตามแผนพัฒนาการค้าห้าปี ฉบับที่ 14 ที่ออกโดยกระทรวงพาณิชย์(MOFCOM) จีนจะยังคงปรับปรุงคุณภาพและยกระดับโครงสร้างของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) เพื่อบูรณาการเข้ากับการไหลเวียนทางเศรษฐกิจของจีนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังบ่งชี้ สัดส่วนการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมไฮเทคจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2025 แสดงให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญกับคุณภาพการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น
---------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20211227/8250424.shtml?fbclid=IwAR3ZGJsbr9-UxV54XnC9JPZ0_Sda_sDVehTfoSyxDiYj1ty1IumJx3qP19I#!language=1
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=406557674546119&id=117547923447097
#จีน #ลงทุน #ต่างประเทศ #ต่างชาติ #บริษัทข้ามชาติ #FDI #Investment #CGTN #CCTV #CCTVPLUS #CMG