In Global

ผู้เชี่ยวชาญกัมพูชาระบุถึงความสัมพันธ์ จีน-อาเซียนใกล้ชิดทำให้เกิดสันติภาพ



จีน-เมื่อเร็วๆนี้ ในการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับบทบาทของจีนในศตวรรษที่ 21 และความสัมพันธ์กับอาเซียน (ASEAN) ซึ่งจัดในรูปแบบไฮบริดโดยสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกัมพูชา (International Relations Institute of Cambodia: IRIC) สถาบันคลังสมองของประเทศกัมพูชาภายใต้ราชบัณฑิตสภาแห่งกัมพูชา (Royal Academy of Cambodia: RAC)  ผู้เชี่ยวชาญในกัมพูชาได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างจีนกับ10 ชาติของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – อาเซียน มีส่วนอย่างมากในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคนี้

“ความร่วมมือจีน-อาเซียนอย่างใกล้ชิดมีส่วนสนับสนุนอย่างมากในการรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา เพิ่มความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค โดยแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน และยังคงรักษาโมเมนตัมของการเติบโตไว้ได้” Kin Phea ผู้อำนวยการใหญ่สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกัมพูชา  กล่าว 

Sok Touch ประธาน RAC ระบุ จีนและอาเซียนมีความร่วมมือที่ดี ทั้งในองค์กรระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ เช่น ฟอรัมภูมิภาคอาเซียน ฟอรัมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) การประชุมเอเชีย-ยุโรป และสหประชาชาติ

เขายังกล่าวอีกว่า ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นของภูมิภาค

ประธาน RAC ได้แสดงทรรศนะเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของจีนในด้านสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือแบบ win-win และหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ

“จีนไม่เคยบังคับประเทศอื่นให้ทำตามระบบการเมืองของตน และไม่แสวงหาอำนาจ จีนยึดมั่นในแนวคิดเรื่องมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ร่วมกัน และการเปิดกว้างเสมอ  รวมถึงให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความพยายามของพวกเขาในการต่อสู้กับโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจ กล่าวได้ว่าจีนมีส่วนสนับสนุนอย่างมากในการส่งเสริมระเบียบโลกหลากหลายด้าน”

ฉาง เจี้ยน (Chang Jian) อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานทูตจีนในกัมพูชา กล่าวว่า ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนได้ผ่านการเดินทางที่ไม่ธรรมดา  โดย 30 ปี หลังจากที่จีนและอาเซียนสร้างความสัมพันธ์แบบเจรจาหารือ ทั้งคู่กลายมาเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกัน เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม 60% ของวัคซีนทั้งหมดที่ประเทศอาเซียนได้รับมาจากประเทศจีน"

ฉาง กล่าวเสริม “เชื่อว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) เมื่อมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2022 ที่กำลังมาถึงในไม่ช้า จะกระตุ้นให้มีโอกาสมากขึ้นในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค”
-----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://english.cctv.com/2021/12/24/ARTI2vcCtAHh1SH787KYqa2Z211224.shtml

#จีน #กัมพูชา #อาเซียน #ASEAN #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #CCTV #CGTN #CMG