In Global

MOFCOMชี้มูลค่านำเข้าส่งออกจีนปี2021 คาดสูงถึง6ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ



จีน-กระทรวงพาณิชย์จีน (MOFCOM) เผยว่า การนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดของจีนคาดว่าอยู่ที่ 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021 ที่ผ่านมา

"จากตัวเลขประมาณการ จะเห็นการเติบโตมากกว่า 20% จากปีก่อนหน้า โดย การเติบโตเมื่อเทียบปีต่อปีมีมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับปริมาณการเติบโตรวมกันในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา" เหริน หงปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน  กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

 "ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและตลาดเกิดใหม่กำลังใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยการส่งออกไปยังตลาดดังกล่าวคิดเป็น 49.5% ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศในช่วง 11 เดือนแรก" เหรินกล่าวขณะพูดถึงแนวโน้มใหม่ในการค้าต่างประเทศของจีน

 ในช่วงมกราคม-พฤศจิกายน การส่งออกของบริษัทเอกชนจีนเพิ่มขึ้น 58% ของทั้งหมด ส่งผลให้อัตราการส่งออกรวม เพิ่มขึ้น 20% ตามการระบุของรัฐมนตรีช่วยว่าการกรพทรวงพาณิชย์จีน

"จนถึงขณะนี้ จีนได้สร้างโกดังสินค้าในต่างประเทศมากกว่า 2,000 แห่ง เพื่อส่งเสริมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ของการค้าต่างประเทศ" เหริน กล่าวเสริม

 เมื่อพูดถึงทิศทางอนาคตการนำเข้าส่งออกของจีน เหรินกล่าวว่าประเทศจีนจะกำหนดโซนนำร่องที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน สร้างเมืองหรือภูมิภาคบางแห่งให้เป็นศูนย์กลางการค้านอกชายฝั่ง และเร่งการค้าต่างประเทศให้เป็นดิจิทัล

 นอกจากนี้ เหริน หงปิน ยังเผยว่า จีนยังจะเพิ่มความพยายามในการสร้างความมั่นใจให้อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานมีเสถียรภาพ ปรับปรุงการขนส่งและการตั้งถิ่นฐานระหว่างประเทศ และช่วยให้บริษัทการค้าขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ อย่างเช่น สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน  
----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-31/2021-China-s-goods-trade-to-hit-6-trillion-Commerce-Ministry-16r1M5y88Sc/index.html

#จีน #พาณิชย์ #MOFCOM #ธุรกิจ #การตลาด #การค้า #นำเข้า #ส่งออก #อาเซียน #ASEAN #CGTN #CMG