In Global

จีนพบโรงผลิตเกลือโบราณ'ราชวงศ์ถัง' อายุกว่าพันปีที่มหานครเทียนจิน



จีน-เมื่อเร็วๆนี้ นักโบราณคดีได้ค้นพบซากปรักหักพังของโรงผลิตเกลือโบราณ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง (ปี ค.ศ. 618-907) รวมถึงวัตถุโบราณจำนวนมาก ที่แหล่งโบราณคดีจุนเหลียงเฉิง เขตตงหลี่ เทศบาลนครเทียนจิน (มหานครเทียนจิน) ทางเหนือของจีน ตามการเผยของ ศูนย์คุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมเทียนจิน

การขุดค้นแหล่งโบราณคดีดีงกล่าว เริ่มต้นขุดค้นในเดือนเมษายน 2021 และได้ขุดพื้นที่ไปแล้ว 8,000 ตารางเมตร ซึ่งมีการพบบ่อน้ำ หลุม เตาอบ และเตาเผาโบราณสำหรับผลิตเกลือ

“นี่เป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบซากปรักหักพังการผลิตเกลือโบราณในเทียนจิน การศึกษาการพัฒนาอุตสาหกรรมเกลือในภาคเหนือของจีนในสมัยโบราณมีความสำคัญอย่างยิ่ง” กาน ไฉเชา (Gan Caichao) นักวิจัยศูนย์คุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมเทียนจิน กล่าว

นอกจากนี้ยังพบเครื่องใช้ในครัวเรือนสมัยโบราณ เช่น โถเครื่องปั้นดินเผา หม้อและชาม รวมไปถึงชิ้นส่วนอาคาร รวมทั้งกระเบื้องและอิฐ ตลอดจนเหรียญทองแดงและกระดูกสัตว์อีกด้วย

นักวิจัยระบุว่าการค้นพบโรงผลิตเกลือ พื้นที่ทางประวัติศาสตร์และสุสานอื่นๆ ที่ค้นพบก่อนหน้านี้ในแหล่งโบราณจุนเหลียงเฉิง นำเสนอเนื้อหาอันมีค่าสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ของท่าเรือเทียนจิน
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://english.cctv.com/2021/12/31/ARTIUlZjkDa6fP5YPCXCdbLc211231.shtml

#จีน #ประวัติศาสตร์ #ราชวงศ์ถัง #เกลือ #โรงผลิตเกลือ #โบราณวัตถุ #เทียนจิน #CCTV #CMG