In Global

ผู้เชี่ยวชาญจีนเตือนเด็ก-วัยรุ่นระวังโควิด สายพันธุ์Omicronเป็นพิเศษ



จีน-ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 ว่า เป็นครั้งแรกที่พบว่าเคส Omicron ในเทียนจินแพร่กระจายไปตามชุมชนต่างๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่ง Omicron แพร่กระจายได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็ตรวจจับเชื้อตัวนี้ได้ยากด้วย

จาง โป๋ลี่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน (Tianjin University of Traditional Chinese Medicine) กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องตื่นตัวในระดับสูงเกี่ยวกับ Omicron นี้ เนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อยมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ในเทียนจิน"

"การระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์ Omicron เสมือนเป็นคลื่นสึนามิ โดยแพร่กระจายในประเทศแถบยุโรปและอเมริกาได้อย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์ Omicron แพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ" จางกล่าว

อัตราการติดเชื้อและกลไกลการหลบหนีภูมิคุ้มกันของ Omicron ยังคงอยู่ระหว่างการวิจัย โดยการป้องกันไม่ให้ Omicron แพร่กระจาย นับเป็นเป้าหมายระดับโลกในขณะนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยจาก Omicron เพิ่มขึ้นทั่วโลก

"เราจำเป็นต้องเรียนรู้จากโรคระบาดแต่ละครั้งและหาวิธีแก้ปัญหาใหม่ โดยเคสจากเทียนจิน จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่จะต่อสู้กับสายพันธุ์ Omicron ได้" จาง แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

จาง แนะนำว่า จากข้อมูลที่มีในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าเด็กและวัยรุ่น อาจเป็นเป้าหมายที่เปราะบางของ Omicron เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้ต่ำ

"อย่างไรก็ตาม การศึกษาแสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่า เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ปอดของผู้ป่วยได้รับความเสียหายน้อยลง และจำนวนผู้ป่วยที่รุนแรงก็ต่ำลงด้วย ซึ่งเรากำลังติดตามอย่างใกล้ชิดสำหรับการระบาด Omicron ในเทียนจิน" จางกล่าวเพิ่มเติม

เทียนจินตรวจพบว่ามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 2 รายแรกจากเชื้อ Omicron ในการระบาดระลอกใหม่ โดยทั้งหมดอยู่ในเขตจินหนาน (Jinnan) ซึ่งเป็นผลให้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา มีการระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วทั้งเมือง 

ตามรายงานของหน่วยงานท้องถิ่นเมื่อวันที่ 10 มกราคม ระบุว่ายังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกิดจากการระบาดในพื้นที่จีนเอง อีก 2 ราย ในเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน โดยได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ Omicron
-----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-01-10/Youngsters-should-be-cautious-about-Omicron-variant-warns-expert-16I6PF8fLna/index.html

#จีน #เทียนจิน #Omicron #เหอหนาน #Tianjin #Henan #ผู้เชี่ยวชาญ #CGTN #CMG