In Global

บริษัทจีนสำเร็จพัฒนาชิปภาพทีวี 8K ก้าวสำคัญการพัฒนาเทคโนโลยีทีวีจีน



จีน-ชิปประมวลผลภาพด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวแรกของจีนสำหรับทีวีความละเอียดสูง 8K เปิดตัวโดย Hisense บริษัทสัญชาติจีน เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเจ้าหน้าที่รัฐจีนมองว่า เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีทีวีที่สำคัญของจีน

ชิปที่ชื่อว่า Hi-View HV8107 ใช้เทคโนโลยี AI ในการประมวลผลภาพเพื่อแสดงผลบนทีวีความละเอียดสูงพิเศษ 8K ได้ชัดเจน สีสันสดใส และราบรื่นยิ่งขึ้น 

นอกจากพลังการประมวลผล 8K แล้ว ชิปยังสามารถทำให้เนื้อหาความละเอียด 4K เป็น 8K ที่ความถี่ 120 เฮิร์ตซ์ได้ด้วย ขยายเนื้อหา 4K เป็น 8K ที่ 120 เฮิรตซ์ได้อีกด้วย

ชิปที่พัฒนาขึ้นครั้งนี้ เป็นชิปขนาด 22 นาโนเมตร โดยเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นที่ 5 ที่ออกแบบโดยทีมงานของเราเอง” 
อวี๋ เหิง (Yu Heng) หัวหน้าแผนกชิปและจอแสดงผลของ Hisense กล่าวกับ CGTN สื่อในเครือสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

ชิปประมวลผลมักจะถูกนำมาเป็นจุดขายของทีวี ซึ่งสามารถพบได้ในทีวีระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่

ชิป Hi-View ของ Hisense นี้เปรียบได้กับผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตทีวีรายใหญ่อื่นๆ เช่น Cognitive Processor XR ของ Sony พนักงานของบริษัทกล่าวกับ CGTN

ประกาศจาก Hisense อ้างว่าผู้ผลิตทีวีส่วนใหญ่ไม่ได้พัฒนาและผลิตชิปเอง แต่แบรนด์ใหญ่ๆอย่าง Sony และ Hisense ออกแบบและพัฒนาชิปของตนเองโดยตรง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาก้าวไปอีกระดับ

ชิปดังกล่าวได้รับการผลิตเป็นจำนวนมากและจะติดตั้งในทีวี Hisense และ Toshiba TV รุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายในปี 2022

โดยทาง CMG สื่อหลักของจีน ได้ร่วมมือกับ Hisense เพื่อสนับสนุนการออกอากาศความละเอียดสูงพิเศษ 8K สำหรับถ่ายทอดโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-01-12/China-s-first-AI-image-processor-for-8K-TV-marks-key-tech-breakthrough-16LNjfuImjK/index.html

#จีน #ทีวี #โทรทัศน์ #8K #Hisense #CGTN #CMG