Authority & Harm

พระวังโป่งตกใจ!เห็นงูจงอางเลื่อยเข้าวัด ชวนโยมถางป่ารอบวัดกันสัตว์มีพิษ



เพชรบูรณ์-พระตกใจงูจงอาจเข้าวัดวันพระ แจ้งกู้ภัยช่วยจับ งูจงอาง ตัวใหญ่ สีดำทมึน  วัดขนาดความยาวได้ 2.60 เมตร เตรียมขอแรงพระลูกวัด และฆราวาสได้ช่วยกันถางหญ้า รอบบริเวณวัดให้โล่งโปร่ง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยวังโป่งรวมใจ ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดป่าเสนานุช บ้านวังหินเหนือ  หมู่ 11 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง  จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่ามีงูขนาดใหญ่ ดำทมึน ได้เลื้อยหนีเข้าไปในองค์พระประทาน ซึ่งตั้งอยู่ภายในศาลาวัด  จึงนำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน รุดไปให้ความช่วยเหลือ  


  เมื่อไปถึง พบว่างูตัวดังกล่าว คาดว่าจะเป็นงูพิษ ได้หนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในองค์พระประทาน ซึ่งตั้งอยู่รวมกัน จากนั้น จึงได้ช่วยกันค้นหา กระทั่งพบว่างูได้เลื้อยขึ้นมาซ่อนอยู่ในเศียรพระ จึงยกพระประทานออกมา เพื่อทำการจับงูตัวดังกล่าว โดยใช้อุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน พยายามคล้องไปที่คองู ซึ่งพยายามที่จะเลื้อยหนี และส่งเสียงขู่ เป็นระยะ โดยใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถจับได้สำเร็จ นำออกมาตรวจสอบด้านนอก พบว่าเป็น งูจงอาง ตัวใหญ่ สีดำทมึน  วัดขนาดความยาวได้ 2.60 เมตร จึงได้จับใส่ถุงปุ๋ย  เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
 

สอบถาม พระอาจารย์สุพจน์ ฐิตตณุโณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าเสนานุช บอกว่า ในวันนี้ เป็นวันพระ ตนกำลังนั่งอ่านหนังสือธรรม จังหวะนั้นได้หันไปเห็นอะไรสีดำๆ ผิดสังเกต เมื่อมองอีกที จึงพบว่าเป็นงูขนาดใหญ่ สีดำ ลำตัวยาว กำลังเลื้อยเข้าไปที่ตรงพระประทานและพระพุทธรูป ที่ตั้งอยู่ภายในศาลาวัด จึงรีบถอยออกมาตั้งหลัก แล้วโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยวังโป่งรวมใจ มาช่วยจับงูจงอางตัวดังกล่าวได้สำเร็จ  คาดว่า งูจงอาง คงจะเลื้อยมาจากป่ารอบๆวัด ซึ่งอยู่ติดกับภูเขา  และอาจจะมีงูอีกจำนวนไม่น้อยที่อาศัยในป่าบริเวณรอบๆ นี้  เบื้องต้น จึงเตรียมขอแรงพระลูกวัด และฆราวาสได้ช่วยกันถางหญ้า รอบบริเวณวัดให้โล่งโปร่ง  ซึ่งหากมีงู หรือสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษต่างๆ เลื้อยคลานเข้ามา จะได้สังเกตและป้องกันได้ง่ายขึ้น

เดชา มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว