Biz news

'ฉาย'เปิดยุทธศาสตร์'ONE NATION' นำองค์กรสู่สังคมนวัตกรรม-เทคโนฯ



กรุงเทพฯ-เนชั่นกรุ๊ป เดินทางร่วม 50ปี ในฐานะสถาบันสื่อ ที่สร้างบุคลากรมากมายในอุตสาหกรรมด้านสื่อสาร และการเดินทางยาวไกลถึงวันนี้ เนื่องจากเนชั่นกรุ๊ป มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ตามยุคสมัยของเทคโนโลยีด้านสื่อสารที่เปลี่ยนแปลง และพฤติกรรมผู้ชม ผู้อ่านที่เปลี่ยนไป

ฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่าในปี 2565 เป็นอีกปีที่อุตสาหกรรมสื่อ เผชิญความท้าทายอีก ด้วยเหตุผล เทคโนโลยีสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงอย่างมาก และพฤติกรรมผู้บริโภค ในการเสพสื่อ เปลี่ยนแปลงไปด้วย จึงจำเป็นที่ต้องปรับโครงสร้างองค์กรสู่อนาคต ภายใต้โปรเจกต์ “One Nation” การผสมผสานจุดแข็งของสื่อในเครือ และฟื้น ”สำนักข่าวเนชั่น” (Nation News Agency : NNA) เพื่อสร้างความแตกต่างของเนื้อหา คุณภาพข่าวที่เป็นประโยชน์กับสาธารณะชน NNA จะเป็นฐานข้อมูลให้กับสื่อในเครือ ส่งต่อให้ผู้ชม ผู้อ่าน ได้รับคุณค่าของข่าวสารอย่างแท้จริง 

“เรายึดหลักการเดิมเสมอมาคือ Content is a King while Context is Queen  โดยจะมุ่งผลิตเนื้อหาข่าวที่ดี ที่ใช่ ที่มีคุณภาพ บนบริบทที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ในการทำหน้าที่ ตามจริยธรรมวิชาชีพสื่อ ตรวจสอบทุจริต ดูแลผลประโยชน์ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ตอกย้ำความเป็นสื่อที่รับผิดชอบต่อสังคม เราไม่เห็นด้วยกับการทำข่าวล่าเรตติ้งที่เนื้อหาไม่สร้างสรรค์สังคม หรือสร้างความเกลียดชังในสังคม” ฉาย กล่าว

"One Nation" เกิดขึ้นมาจากเนชั่นกรุ๊ป  มีหลายแบรนด์ภายใต้องค์กร แน่นอนกองบรรณาธิการยังทำงานอย่างมีอิสระและเสรีภาพ แต่ความเป็นเอกภาพขององค์กร จะสร้างประสิทธิภาพและ synergy ให้เพิ่มขึ้นได้อีกมากมาย และนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรในการปรับตัวภายใน วันนี้เราอยู่ระหว่างการปรับโครงใหญ่ เพื่อสอดรับนโยบาย One Nation กระบวนการรายละเอียด จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ภายในเดือนมีนาคมนี้

ขณะเดียวกัน โครงการ “One Nation” ก็กำลังมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการนำ Assets ของบริษัทที่อยู่ในรูปแบบ ทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ภาพถ่ายในอดีตและ exclusive content รวมถึงสารคดีต่างๆ ในรูปแบบ Digital มาทำการศึกษาเพื่อหาโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อพัฒนา Platform และสร้าง Ecosystem ที่สามารถใช้ Assets เหล่านี้มาหารายได้และสร้างโอกาสทางการตลาดเพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับ party ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า สปอนเซอร์ ผู้อ่าน และ ผู้ชมคอนเทนต์ของสื่อในเครือ

“เราร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือ MOU กับ บริษัท ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการสื่อสารมวลชนไทย ที่เป็นการปรับตัวสู่สังคมแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี  และเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ อะไรที่เป็นธุรกิจสื่อสาร แบบใหม่ เนชั่นกรุ๊ป พร้อมที่จะศึกษา เพื่อนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ต่อยอดทางธุรกิจต่อไป ”ฉาย ระบุ

เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลปัจจุบันได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวันของประชากรทั่วโลก รวมทั้งประชากรไทยก็มีความเข้าใจในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีต สอดคล้องกับจำนวนผู้สนใจลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม New Wealth ที่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงที่เทคโนโลยีและดิจิทัลดิสรัปชั่น อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทั้งในเรื่องกำลังซื้อที่สูงมีความถี่ในการจับจ่ายใช้สอย และยังคุ้นเคยกับการใช้เงินดิจิทัลในชีวิตประจำวัน

จากข้อมูลบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน "Chainalysis Inc" ระบุว่าตลาด NFT ปี 2564 โตเกือบ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ใกล้เคียงกับตลาดงานศิลปะดั้งเดิม ในปี 2563 งานศิลปะและของเก่าขายได้เกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ การที่ NFT ขยับมาเทียบชั้นได้ถือเป็นความนิยมมากขึ้น อย่างก้าวกระโดด