Authority & Harm

ไฟไหม้โกดดังเก็บสินค้าวอดนับล้านบ. ระดมรถดับเพิลงดับไฟใช้เวลานับ1ชั่วโมง



สมุทรสาคร-ไฟไหม้โกดดังเก็บสินค้าวอด มูลค่านับล้านบาทของบริษัทโปรเท็กซ์เคมีคอลล์จำกัด ใช้รถดับเพิลงจากทุกท้องถิ่นระดมดับใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง


เมื่อเวลาประมาณ23.30น.ของวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ร.ต.อ.หญิง ณัชชารีย์ นกรเกียรติวิศาล รองสารวัตรสอบสวนสภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุไฟไหม้ที่ภายในบริษัทโปรเท็กซ์เคมีคอลล์จำกัด เลขที่ 111 ม.4 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานรถดับเพลิงจากอบต.ท่าทราย อบต.บ้านเกาะ อบต.บางกระเจ้า อบต.พันท้ายนรสิงห์และจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียงเข้าระงับเหตุจำนวนกว่า 10 คัน พร้อมประสานรถโฟมมาช่วย โดยใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณภายในโกดังเก็บสินค้าซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่มีเครื่องจักร มีแต่สารเคมี SODIUM HYDROSULFITEซึ่งเป็นเคมีย้อมผ้า 


จากการสอบถามนางสาวหนึ่งฤทัย มีวิรัช อายุ 30 ปี เสมียนของบริษัท บอกว่าที่เกิดเหตุเป็นโกดังเก็บสินค้าชั้นเดียว มีสารเคมีย้อมผ้าอยู่ทั้งของเก่าและของใหม่ โดยก่อนเกิดเหตุมีรถตู้คอนเทนเน่อร์มาลงสินค้าซึ่งเป็นสารเคมี SODIUM HYDROSULFITE ซึ่งขณะพนักงานกำลังขนถ่ายสินค้า ฝาไฮโดรก็ระเบิดปะทุขึ้นมาและไฟมันก็ลุกวาบและก็ลามไปทั่ว พนักงานจึงต้องช่วยกันดับไฟแต่เอาไม่อยู่  โดยวันนี้มี10ตู้ แต่ลงไปได้แค่ 4 ตู้ ก็เกิดเหตุขึ้นมา 
ส่วนทางรปภ.ของบริษัท บอกว่าก่อนเกิดเหตุมีพนักงานมาลงของ จากนั้นสักพักพนักงานมาแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ ตนจึงเข้าไปดูและใช้ถังดับเพลิงไปดับแต่เอาไม่อยู่ จึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง โดยสาเหตุตนไม่ทราบ 
ต่อมาทางด้านเจ้าของโรงงานเดินทางมาที่เกิดเหตุพร้อม บอกว่าที่เกิดเหตุเป็นโกดังเก็บสินค้า โดยสารเคมีที่อยู่ในโกดังไม่สามารถใช้น้ำดับได้ ต้องใช้โฟมกับทราย  เท่านั้น ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ ซึ่งค่าเสียหายก็คงเป็นล้านบาท แต่ต้องขอตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่แน่ชัดต่อไป