Authority & Harm

ตร.อุดรฯคุมตัวหนุ่มคลั่งมือมีดส่งเข้ารพ. ให้หมอตรวจสุขภาพจิตก่อนส่งเรือนจำ



อุดรธานี-ตร.อุดรฯ ได้คุมตัว หนุ่มคลั่ง มือมีดไป รพ.ตรวจสุขภาพจิตก่อนส่งเรือนจำ มีชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนรอดูหน้าผู้ต้องหาที่หน้าห้องขัง



จากกรณีนายอิธิพล  อิ่มผึ่ง  อายุ 31ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 3 ต.หนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี   ขี่รถจักรยานยนต์ไล่แทงผู้หญิงและเด็กในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บ 6 ราย ก่อนถูกตำรวจและอาสากู้ภัยจำนวนมากล้อมจับได้พร้อมมีดปลายแหลม แต่ให้การไม่รู้เรื่องวกไปวนมา อ้างเสพยาบ้ามา 2 เม็ด และเคยป่วยจิตเวช  แต่ตำรวจตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบการเข้ารักษา และไม่พบสารเสพติด พบเพียงรอยสักหนุมาน และยันต์อักขระตามร่างกาย เชื่อว่าของเข้าตัวในวันเสาร์5 ก่อนนำหมอธรรมมาทำพิธีถอดของ ก่อนสารภาพว่าทำไปเพื่อระบายแค้นและแทงไปมั่วๆ   ตั้งข้อหาหนัก  “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา”  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ไม่นำตัวไปทำแผนชี้จุด เกรงจะถูกประชาทัณฑ์เพราะประชาชนยังโกรธแค้น พนักงานสอบสวนคอนเฟอร์เร้นท์ฝากขังศาลผลัดแรก


วันที่ 7 ธันวาคม 2563 เวลา 11.30 น.  พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้ทำการฝากขังนายอิธิพล อิ่มผึ่ง อายุ 31 ปี ผู้ต้องหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจนา” ทางคอนเฟอร์เร้นท์ กับศาลจังหวัดอุดรธานีเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ได้ควบคุมตัวนายอิธิพล ผู้ต้องหา ออกจากห้องขังไปขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา ไปตรวจสุขภาพจิตที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ก่อนจะนำตัวส่งเรือนจำกลางอุดรธานี โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนรอดูหน้าผู้ต้องหาที่หน้าห้องขัง
 โดยตำรวจทำการควบคุมตัวนายอิธิพล ไปตรวจสุขภาพจิตและนำส่งเรือนจำกลางอุดรธานีประมาณ 30 นาที ได้มีนายแสง มณีสังข์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านหนองบัวบาน ต.หนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นลุงเขยนายอิธิพล ผู้ต้องหา เดินทางมาพร้อมกับญาติอีก 2 คน เพื่อมาเยี่ยมนายอิธิพล โดยถือห่อข้าวเหนียว ลาบ เนื้อทอด มาฝากนายอิธิพลด้วย

โดยนายแสง เล่าว่า  รู้ข่าวครั้งแรกรู้สึกตกใจ เพราะนายแจ็คเป็นคนธรรมดา ไม่ก้าวร้าว ไม่เสพยาบ้า นายแจ็คจะอยู่กับยาย พ่อเสียชีวิต ส่วนแม่ไปทำงานที่ จ.พิษณุโลก  ส่วนนายแจ็คจะทำงานที่ฟาร์มหมูกับลุงได้เงินเดือน 8,500 บาท และแอบหนีมาเที่ยว แล้วก่อเหตุไม่ได้คลุกคลีกับนายแจ็ค เพราะต่างคนต่างอยู่ แต่หลังทราบข่าวว่านายแจ็คก่อเหตุไล่แทงผู้หญิงและเด็ก แม่นายแจ็คกำลังเดินทางมาจากพิษณุโลก ตนช่วยได้ก็แค่มาเยี่ยม และให้กำลังใจ แต่จะไม่ประกันตัว ไม่ต่อสู้คดี ให้เป็นไปตามกระบวนการ เพราะรู้ว่าผู้ที่สูญเสียคงจะเสียใจ เพราะหากเป็นผมก็เสียใจเช่นกัน ส่วนเรื่องเล่นของได้ยินแต่ญาติเขาพูดกันว่าแจ็คเล่นของ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ เพราะคุณตาของแจ็คเป็นชาวบุรีรัมย์ และเล่นของเขมร หลังจากคุณตาเสียชีวิต ของขลังและหนังสือ จะอยู่บนหิ้งพระภายในบ้าน แจ็คอาจจะไปจับไปเล่นหรือไปรับเอาของขลังของตา โดยทางญาติจะบอกว่าช่วงวันพระแจ๊คจะคุยไม่รู้เรื่อง จนทำให้ของเข้าตัวเองก็เป็นได้ ในฐานะที่เป็นญาติผู้ต้องหา ไม่รู้ว่าจะสรรหาคำไหนไปขอโทษ ให้ผู้สูญเสียสบายใจ เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว ตนไม่อยากให้มันเกิด


ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุ สี่แยกไฟแดงถนนนเรศวรตัดกับถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีเจ้าหน้าที่จากทหาร ตำรวจ กอ.รมน. และฝ่ายปกครอง เดินมาให้กำลังใจกับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ และผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เพื่อคลายความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน
 ขณะที่ในศาลาพุทธรักษา 1 วัดโพธิสมภรณ์ (อารามหลวง) เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสวดอภิธรรมศพ น.ส.ชลดา หินคำ อายุ 22 ปี เหยื่อที่ถูกนายอิธิพลแทงเสียชีวิต นายสุติ หินคำ และนางนันทนา หินคำ  พ่อและแม่ น.ส.ชลดา พร้อมด้วยญาติพี่น้อง และเพื่อน ได้ช่วยกันเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพในเวลา 15.00 น. วันนี้ ซึ่งบรรยากาศยังเป็นไปด้วยความโศกเศร้า


กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี