In Global

รัฐบาลกลางจีนออกแผน3ปีช่วยผู้พิการ ในการหางานฝึกอาชีพ-จัดสรรงานที่ดีขึ้น



กรุงเทพฯ-รัฐบาลกลางของประเทศจีน ได้ออกแผนปฏิบัติการระยะเวลา 3 ปีที่มุ่งช่วยเหลือผู้พิการในการหางาน ให้คำมั่นที่จะเพิ่มมาตรการฝึกอาชีพและจัดสรรงานที่ดีขึ้น

แผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี (2565-2567)  ตั้งเป้าสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งสำหรับผู้ทุพพลภาพ และปรับปรุงความสามารถในการหางานและเริ่มต้นธุรกิจ  โดยมาตรการสำคัญ ได้แก่ การสร้างงานให้ผู้พิการในหน่วยงานราชการ สถาบันของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และธุรกิจเอกชน

แผนนี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่จะช่วยให้ผู้พิการ 85 ล้านคนของประเทศบรรลุศักยภาพสูงสุด

หยาง ลี่สง ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาการประกันสังคมสำหรับคนพิการแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิน (Renmin University of China) กล่าวว่าผู้พิการจีนยังหางานได้ยาก และงานส่วนใหญ่ที่พวกเขาสามารถทำได้ในปัจจุบันนั้น ได้ค่าจ้างต่ำและต้องการความเชี่ยวชาญเพียงเล็กน้อย

เมื่อดูสถิติจากทางการจีน พบว่า ในปี 2563 ผู้พิการชาวจีน มีงานทำประมาณ 8.61 ล้านคน และประมาณร้อยละ 85 ทำงานในภาคเกษตรหรือจ้างแรงงานที่ยืดหยุ่นในภาคส่วนอื่นๆ โดยศาสตราจารย์หยางตั้งข้อสังเกตว่าแผนปฏิบัติการที่ออกโดยคณะรัฐมนตรีจีน ระยะ 3 ปี แผนดังกล่าวให้ความสำคัญกับการระดมภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างงานสำหรับคนพิการ ที่เสนอการจ้างงานที่ดีและได้ค่าตอบแทนที่ดีกว่าเดิม

เรียกร้องให้รัฐวิสาหกิจเป็นผู้นำในการช่วยเหลือผู้พิการในการหางาน โดยกล่าวว่าบริษัทที่ล้มเหลวในการรับผิดชอบจะต้องบริจาคเงินในกองทุนที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ทุพพลภาพแผนดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของธุรกิจภาคเอกชน (Private Business) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 90 ของบริษัทในประเทศจีนและมากกว่าร้อยละ 80 ของการจ้างงานในเมือง โดยทางรัฐบาลจีนจะส่งเสริมบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำและบริการจัดส่งสินค้า หรือที่เกี่ยวข้องในภาคโลจิสติกส์ เช่น Delivery ให้เพิ่มการรับสมัครคนทุพพลภาพ

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสังคมสำหรับคนพิการ ศาสตราจารย์หยาง แห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิน ยังกล่าวอีกว่า  จุดเด่นอีกประการของแผนนี้ คือการเสนอมาตรการที่ตรงเป้าหมายและมีรายละเอียดเพื่อช่วยเหลือผู้พิการ รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท ได้พัฒนาทักษะทางวิชาชีพของตน

สถาบันอาชีวศึกษาจะได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมที่เหมาะสำหรับผู้พิการ โดยผู้พิการจะจะได้รับเงินอุดหนุนและเบี้ยเลี้ยงในขณะที่ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพ ตามแผนปฏิบัติการที่ทางภาครัฐทำขึ้น ซึ่งศาสตราจารย์หยาง มีความคิดเห็นว่า

“การฝึกอบรมวิชาชีพควรดำเนินอย่างต่อเนื่อง และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงความตระหนักรู้ของสาธารณชนและกฎหมายที่เข้มงวดขึ้นเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติในงาน”
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: http://www.chinadaily.com.cn/a/202204/27/WS626892b5a310fd2b29e59847.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/481623287039557/
#จีน #ผู้พิการ #ทุพพลภาพ #หางาน #อาชีพ #CCTV #CGTN #CMG