In Bangkok

กทม.เร่งแก้ปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วมรับฝน เขตห้วยขวางและเขตลาดพร้าว



กรุงเทพฯ-สำนักงานเขตห้วยขวาง เขตลาดพร้าว สำนักการระบายน้ำ กทม.เร่งแก้ปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตห้วยขวางและเขตลาดพร้าว เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน

นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกตเมื่อมีฝนตกหนัก ส่งผลให้หลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ มีน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะเขตห้วยขวางและเขตลาดพร้าวว่า สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้สำรวจตรวจสอบจุดเสี่ยงน้ำท่วมและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในความรับผิดชอบของเขต โดยพบมีจุดเสี่ยงน้ำท่วม 2 จุด คือ พระราม 9 ซอย 7 หรือซอยทวีมิตร และซอยรัชดานิเวศน์ รวมทั้งมีจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม 4 จุด คือ ซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 8 ซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 26 ซอยวัฒนานิเวศน์ 4 และซอยวัฒนานิเวศน์ 7 ซึ่งแต่ละจุดได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่คลองสายหลักและสายรองทุกจุดเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตได้ดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยขณะนี้มีคลองที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานเขต 8 คลอง ซึ่งดำเนินการจ้างเหมาขุดลอกแล้ว 1 คลอง ท่อระบายน้ำที่ดูแล 175 ซอย ได้ล้างทำความสะอาดโดยเจ้าหน้าที่เขตแล้ว ส่วนถนนประชาอุทิศ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ และถนนรัชดาภิเษกอยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำ

นางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว กทม. กล่าวว่า ในพื้นที่เขตลาดพร้าว มีจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังรอการระบาย หากมีฝนตกหนัก 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณซอยนาคนิวาส 48 แยก 20 หมู่บ้านเสนานิเวศน์โครงการ 1 และถนนโชคชัย 4 ซอย 36 ถึงซอย 42 ซึ่งแต่ละจุดจะเร่งรัดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลองหากมีฝนตกหนัก ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ยังได้ดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยล้างทำความสะอาดท่อร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ด้วยแรงงานคนและรถดูดเลนที่ถนนสุคนธสวัสดิ์ ถนนโชคชัย 4 ถนนนาคนิวาส ถนนโยธินพัฒนา และล้างทำความสะอาดช่องตะแกรงรับน้ำ เพื่อระบายน้ำท่วมขังที่ผิวทางลงสู่ท่อระบายน้ำได้สะดวก รวมทั้งจัดเก็บขยะวัชพืชเปิดทางน้ำไหลลงคลองสองตอน         

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำได้ประสานความร่วมมือสำนักงานเขตตรวจสอบและแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วม โดยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้สำนักงานเขต มีการลอกท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล จัดเก็บขยะวัชพืช ซึ่งปัจจุบันได้ขุดลอกคูคลองเปิดทางน้ำไหลแล้ว 1,308.49 กิโลเมตร จากเป้าหมาย 1602.34 กิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 81.66 ส่วนการลอกท่อระบายน้ำดำเนินการได้ความยาว 1,909.75 กิโลเมตร จากเป้าหมาย 3030.74 กิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 63 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.65 เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับช่วงฤดูฝน รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน โดยตรวจสอบความพร้อมของอุโมงค์ระบายน้ำทั้ง 4 แห่ง สถานีสูบน้ำ 190 แห่ง ประตูระบายน้ำ 244 แห่ง และบ่อสูบน้ำ 316 แห่ง ให้พร้อมใช้งานทุกสถานี ลดระดับน้ำในคูคลองให้อยู่ในระดับต่ำ สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวเพิ่มเติมในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม จัดเตรียมสำรองเครื่องสูบน้ำกรณีเหตุฉุกเฉิน และเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ พร้อมรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จัดหน่วยเร่งด่วน (BEST) พร้อมเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันได้ประสานกรมทางหลวง และหน่วยงานโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่แล้วเสร็จและยังมีสิ่งกีดขวางทางน้ำที่อาจส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาน้ำท่วม อาทิ โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำแนวถนนวิภาวดีรังสิต โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ โดยให้เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ หรือสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจร อีกทั้งมีแผนงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 จำนวน 32 โครงการ ซึ่งครอบคลุมจุดเสี่ยงน้ำท่วม 7 จุด และจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม 18 จุด นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างและปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ 20 แห่ง ความยาวรวม 4,055 เมตร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนสูงอย่างถาวร คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.ย.65