In Bangkok

กทม.เตรียมจัดหาพื้นที่ก่อสร้างเพิ่มเติม สถานีดับเพลิง-กู้ภัยครอบคลุมกรุงเทพฯ



กรุงเทพฯ-สำนักป้อกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.เตรียมจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพิ่มเติมให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ กทม. ยังมีปัญหาอุปสรรค เช่น อุปกรณ์และยานพาหนะมีสภาพชำรุด ขาดบุคลากรด้านอัคคีภัย สถานีดับเพลิง อุปกรณ์และเครื่องมือไม่เพียงพอว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ปัจจุบันมีสถานีดับเพลิงและกู้ภัยตามโครงสร้างของหน่วยงาน แบ่งเป็น สถานีดับเพลิงหลัก 37 แห่ง และในช่วงที่ผ่านมาได้ก่อสร้างอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง และมีสถานีดับเพลิงย่อย 11 แห่ง รวมทั้งจะเร่งจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพิ่มเติมให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าไประงับเหตุสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีข้าราชการในสังกัด 2,081 อัตรา ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย 1,900 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นส่วนสนับสนุน ได้แก่ งานด้านวิชาการ งานด้านอำนวยการ และงานธุรการ

สำหรับยานพาหนะ อุปกรณ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ในการดับเพลิงและกู้ภัย ส่วนใหญ่เป็นของที่รับโอนมาจากกองบังคับการตำรวจดับเพลิงตั้งแต่ปี 2546 อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาโดยตลอด โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนสถานีดับเพลิงและกู้ภัย รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัยมาใช้ในการดับเพลิงและกู้ภัย ได้แก่ รถหอน้ำดับเพลิง ความสูง 90 เมตร 3 คัน รถพร้อมติดตั้งห้องฝึกดับเพลิงและกู้ภัยเคลื่อนที่ 4 คัน รถปฏิบัติการกู้ภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย 4 คัน รถยนต์ปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยชีวิตจากอาคารถล่ม  2 คัน รถพร้อมอุปกรณ์จับสัตว์และสัตว์มีพิษ 4 คัน และรถจักรยานยนต์ดับเพลิง 35 คัน