Authority & Harm

ตร.มาหชัยลุยจับพม่าต้มน้ำกระท่อมขาย ตั้งรง.กลางป่าสร้างรายได้เดือนนับแสน



สมุทรสาคร-สืบสวนภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ลุยจับหนุ่มเมียนมา ลักลอบผลิตน้ำกระท่อมขายกลางป่าจาก รายได้ดีเดือนละกว่า 1 แสนบาท

 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.ฯ  และ พ.ต.อ.ณวัฒน์ ศุกลรัตน์ ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ไชยภูมิ ฉลองภูมิ สารวัตรสืบสวน ภ.จว.สมุทรสาคร นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนฯ เข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบผลิตน้ำกระท่อม จำหน่ายให้แก่กลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยกันเอง ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยสถานที่ที่แรงงานต่างด้าวลักลอบผลิตน้ำกระท่อมรายนี้ ได้ปลูกเพิงพักอาศัยอยู่ในป่าจากลึกห่างไกลจากชุมชนพอประมาณ มีร่องน้ำเป็นตัวกั้นกลาง เมื่อน้ำขึ้นจะปิดทางเข้าออก คนที่จะเข้าไปซื้อก็จะเป็นผู้ชำนาญทางเพราะต้องลุยน้ำเข้าไป  เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อได้รับแจ้งจากสายลับแล้ว จึงวางแผนที่จะเข้าไปจับกุม แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะหนทางที่จะเดินเข้าไปนั้นนอกจากจะต้องลุยน้ำท่วมไปแล้ว ยังต้องเดินผ่านป่าจากที่มีแต่ดินเลน ต้องอาศัยตะกร้าใส่ของมาทำเป็นทางเดิน กว่าที่จะเข้าไปถึงแหล่งผลิตน้ำกระท่อมรายนี้ได้ก็เรียกได้ว่า สมบุกสมบันทุลักทุเลกันเป็นอย่างมาก แต่ก็สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดไว้ได้ 1 คน คือ นายปาย อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมกับ อุปกรณ์ และวัตถุดิบในการผลิตน้ำกระท่อมอย่างครบชุดหลายรายการ ประกอบด้วย น้ำกระท่อมต้ม บรรจุอยู่ในขวดโค้ก ขนาด 500 มล. จำนวน  17 ขวด,น้ำกระท่อมต้ม บรรจุอยู่ในหม้อขนาด 34 นิ้ว จำนวน 2 หม้อ, ยาแก้ไอ 2 ยี่ห้อ รวมจำนวน 111 ขวด,น้ำอัดลมที่ใช้เป็นส่วนผสม 10 ขวด,กากกระท่อมที่คั้นเอาน้ำไปแล้ว หรือที่เรียกกันว่าขี้ม้า , ถุงพลาสติกหูหิ้ว ขนาด 8x16 จำนวน 1 แพ็ค,เครื่องชั่งกิโลกรัม ขนาด 15 กิโลกรัม จำนวน 1 เครื่อง, ถ่านไม้อัดแท่ง 5 ถุง ,กระชอนสำหรับกรองน้ำกระท่อม 2 อัน,กะลามังสำหรับใส่กากใบกระท่อมที่ต้มแล้ว  2 ใบ, ครกพร้อมสากสำหรับตำใบกระท่อมสด จำนวน 1 ชุด ,เตาถ่าน 1 เตา และ ต้นกระท่อมขนาดเล็กปลูกอยู่ในกระถาง จำนวน 1 ต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เก็บรวบรวมทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมกับอุปกรณ์ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำกระท่อมทั้งหมดออกมาขึ้นรถ เพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขาเข้าว่าทุลักทุเลแล้ว ขาออกลำบากยิ่งกว่า เพราะต้องขนสิ่งของออกมาด้วย

จากการสอบถามนายปาย ผู้ต้องหาชาวเมียนมารายนี้เล่าว่า ตนเองร่วมกับเพื่อนอีกคนที่หลบหนีไปได้ ผลิตน้ำกระท่อมมานานเกือบ 1 ปี เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาด้วยกัน โดยวัตถุดิบทั้งใบกระท่อม กับยาแก้ไอนั้น จะสั่งผ่านผู้ค้าออนไลน์ในประเทศพม่า จากนั้นก็จะนำมาต้มผสมกับยาแก้ไอ และน้ำอัดลม บรรจุใส่ขวดหรือถุงขาย โดยส่วนผสมครึ่งกิโลกรัม ต้มน้ำกระท่อมได้ 1 หม้อใหญ่ ตวงใส่ขวดน้ำอัดลมขนาด 500 มิลลิลิตรได้ประมาณ 30 ขวด ขวดละ 80 บาท หรือถ้าขายเป็นถุงก็ถุงละ 100 บาท ในแต่ละวันต้มได้ราวๆ 3 – 4 หม้อ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน ส่วนลูกค้าก็จะเข้ามารับซื้อถึงข้างในนี้ เพราะค่อนข้างจะลับตาคน อีกทั้งยังเป็นแหล่งหลบซ่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่รอดเพราะตำรวจตามเข้ามาจับกุมไว้ได้ในที่สุด ส่วนที่ตนเองหนีไม่พ้นเงื้อมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากตอนที่ตำรวจเข้าจับกุมนั้น ตนนอนหลับอยู่แล้วเพื่อนไม่ยอมปลุก ตนจึงถูกจับแต่เพื่อนหลบหนีไปได้ ส่วนต้นกระท่อมในกระถางที่พบนั้น เป็นของตนที่สั่งซื้อมาทางออนไลน์ จากพ่อค้าในประเทศพม่า ทั้งนี้เพื่อนำมาทดลองปลูกเอง 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า เพิงพักแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งลักลอบผลิตน้ำกระท่อมด้วยความตั้งใจที่จะกระทำผิดกฎหมาย เพราะทั้งจากสภาพโดยรอบที่เป็นป่าจาก ซึ่งยากต่อการเข้าถึงหรือเป็นจุดสังเกตของบุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งยังมีการต่อน้ำประปาเข้ามาไว้ใช้เพื่อการผลิตน้ำกระท่อมอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันน้ำกระท่อมไม่ใช่เป็นเพียงแค่สารที่ช่วยทำให้ผู้ที่ดื่มเข้าไปรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าเท่านั้น แต่น้ำกระท่อมจะมีอันตรายมากขึ้น หากนำไปผสมกับยาบางชนิด ก็จะกลายเป็นยาเคลิ้ม ทำให้ผู้ที่ดื่มเข้าไปเกิดอาการเบลอ ไม่รู้สึกตัว คล้ายกับยาเสียสาว จึงนับเป็นสิ่งเสพติดที่เป็นอันตรายต่อสังคมอย่างมาก 

สำหรับนายนาย สัญชาติเมียนมา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ผลิตยาเสพติดประเภท 5 และครอบครองยาเสพติดประเภท 5ไว้เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฏหมาย