Authority & Harm

คุณตาบางเลนสุดซวยขี้นตัดยอดหูกระจงกิ่งดีดเกี่ยวสายไฟฟ้าแรงสูงซ็อคดับอนาถ



ครปฐม -สลดคุณตา ห่วงยอดหูกระจงสูงเกี่ยวสายไฟฟ้าแรงสูง หวั่นช๊อตลูกหลาน ปีนขึ้นไปตัดด้วยตัวเอง แต่พลาดอุปกรณ์ไปเกี่ยวสายไฟแรงสูงถูกช๊อตนอนนิ่งดับคาต้นไม้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าจะนำร่างลงมาที่พื้นที่ได้ ทุกลักทุเล
เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 16.30 น. ร.ต.อ. สุวิน เดชมาก ร้อยเวร สภ.บางเลน ได้รับแจ้งเหตุคนถูกไฟฟ้าช๊อตเสียชีวิตอยู่บนต้นไม้สูง เหตุเกิดที่ พื้นที่ ม.7 ต.คลองนกกระทุง อ.บางเลน  จากนั้นจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม

ที่เกิดเหตุ  เป็นบ้านเลขที่ 33 ม.7 ต.คลองนกกระทุง อ.บางเลน จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่พบศพเป็นผู้ชายนอนเสียชีวิตอยู่บนต้นหูกระจง  ซึ่งมีลักษณะเป็นกอที่มีความกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร มีความสูงจากพื้นดิน ประมาณ 5-6 เมตร โดยที่มีอุปกรณ์ เชือก บันได และเรื่อย วางอยู่ที่พื้นและบนต้น และจุดดังกล่าวอยู่ติดกับแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ส่วนที่โคนต้นด้านล่างยังพบกิ่งไม้มีรอยไหม้กิ่งไม้เป็นสีดำ ส่วนที่ยอดกิ่งไม้ก็มีร่องรอยไฟไหม้ดำ โดยต้องมีการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าและสับสวิตท์เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าให้อยู่ในความปลอดภัย จากนั้นจากการตรวจสอบทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือนาย  วันชัย เซ็งอนัน อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/1 ม.9 ต.คลองนกกระทุง อ.บางเลน จ.นครปฐม  โดยทีมกู้ภัยพื้นที่สูง ได้มาทำการช่วยนำร่างผู้เสียชีวิตลงมาด้านล่างต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์เชือก และติดตั้งแสงสว่างพร้อมทั้งปีนขึ้นบนต้นไม้เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตลงมา การนำร่างลงมาในครั้งนี้ค่อนข้างยากเพราะผู้เสียชีวิตอยู่บนต้นไม้ที่สูงโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตลงมาได้อย่างทุลักทุเล


จากการสอบถามทราบว่าผู้เสียชีวิตมีบ้าน 2 หลังตรงข้ามฝั่งคลอง และได้มาตัดกิ่งไม้ที่สูงยื่นไปจะติดสายไฟฟ้าแรงสูงและเกรงจะเป็นอันตรายกันคนในครอบครัว จึงได้เตรียมอุปกรณ์ปีนขึ้นไปตัดต้น-กิ่งไม้ ซึ่งเมื่อเวลา 14.30 น.ยังมีคนเห็นผู้เสียชีวิตตัดกิ่งไม้อยู่บนต้นหูกระจงอย่างขะมักขะเม่น หลังจากนั้นเวลาผ่านไปถึงเวลาประมาณ 16.30 น.จึงได้มาดูอีกครั้งก็พบผู้เสียชีวิตนอนแน่นิ่งอยู่บนต้นหูกระจง จึงได้เรียกเพื่อนบ้านมาช่วยกันพร้อมทั้งโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือเมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยและตรวจสอบพบว่าได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งทางญาติก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ตายจึงได้ส่งศพให้แพทย์ชันสูตรการเสียชีวิตที่แน่ชัดและส่งศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป


จากการตรวจสอบตามร่างกายผู้เสียชีวิตสวมกางเกงขายาว เสื้อแขนยาว และยังพบขาข้างซ้ายเหนือหัวเข่าขึ้นไปมีรอยคล้ายถูกไฟไหม้มีสีออกดำ ไหม้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบร่างผู้เสียชีวิตและสอบถามพยาน ญาติ ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ที่ลุงวันชัย ปีนไปตัดกิ่งไม้จนถูกไฟฟ้าช๊อตเสียชีวิต  พร้อมทั้งได้มอบให้ญาตินำร่างผู้เสียชีวิตนำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป