Biz news

Qualtrics:พนักงานในไทย2ใน3ต้องการ ยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่าสี่วันต่อวีค



กรุงเทพฯ-สัปดาห์การทำงานที่สั้นลงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับชั่วโมงการทำงานที่ยาวขึ้น ความไม่พอใจของลูกค้า และประสิทธิผลการดำเนินงานของบริษัทที่อาจลดลง

ในขณะที่แนวคิดการทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การวิจัยใหม่ของ Qualtrics เปิดเผยว่า 60% ของพนักงานเต็มเวลาในภูมิภาคนี้เลือกความยืดหยุ่นในการทำงานเมื่อใดก็ได้ตามต้องการมากกว่าเลือกวันทำงานที่น้อยลงหนึ่งวัน (37%) ในไทย คนทำงานต้องการความยืดหยุ่นมากกว่า โดยมีถึง 68% ที่เลือกความยืดหยุ่นมากกว่าการลดวันทำงานต่อสัปดาห์  ความยืดหยุ่นยังช่วยให้คนทำงานที่เก่านานขึ้นด้วย (66%) มากกว่าการทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ (50%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยามความยืดหยุ่นว่าคือการที่เลือกชั่วโมงการทำงานที่ตนต้องการได้ (33%) การที่ทำงานจากสถานที่ใดก็ได้ (24%) การที่เลือกวันที่ตนทำงานได้ (19%) หรือการวัดผลงานจากประสิทธิภาพแทนชั่วโมงทำงาน (18%) ผู้ตอบแบบสอบถามในไทยคิดต่างออกไปเล็กน้อย ในขณะที่พนักงานในไทยมองว่าการที่สามารถควบคุมชั่วโมงทำงานของตนได้นั้นตรงกับคำนี้ที่สุด (33%) แต่โดยส่วนมากมักมองว่าความยืดหยุ่นคือการวัดผลงานจากประสิทธิภาพ (21%) มากกว่าวันทำงาน (20%) และสถานที่ที่ทำงาน (15%)