H&B News

'บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก'ชูเทคโนฯใหม่ จบปัญหาผมร่วงบางโดยไม่ต้องผ่าตัด 



กรุงเทพฯ- “ผมร่วง” อาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเส้นผมเป็นเรื่องของบุคลิกภาพ ช่วยเติมเต็มความมั่นใจ เส้นผมที่แข็งแรงยังบ่งบอกถึงการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งบ่อยครั้งแพทย์จะทราบสัญญาณการเจ็บป่วย หรือรอยโรคของคนไข้ได้จากเส้นผม  

ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะเครียดมักมีอาการผมร่วงและหงอกมากกว่าปกติ ลักษณะของเส้นผมที่แตกหักบางชนิดเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคบางอย่าง อย่างกรณีผู้ที่อดอาหารเพื่อลดน้ำหนักมากเกินไปกระทั่งร่างกายขาดโปรตีน ขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด มีผลให้เกิดผมร่วง หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีผมร่วงมากและมีอาการบางอย่างร่วมด้วย เช่น น้ำหนักตัวขึ้นเร็ว อ้วนง่ายทั้งๆ ที่รับประทานอาหารในปริมาณปกติ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไทรอยด์ ฯลฯ เพราะเส้นผมกับสุขภาพเป็นเรื่องเดียวกัน   

ในอดีตที่ผ่านมาผู้ที่มีปัญหาผมร่วงอย่างหนักจนหนังศีรษะโล้นบาง ขาดความมั่นใจมักจะเลือกใช้วิธีการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม โดยใช้เส้นผมส่วนที่ร่วงช้าที่สุดคือบริเวณท้ายทอย แม้จะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนในช่วงแรก แต่ไม่ได้แก้ปัญหาที่ตรงจุด ผมที่ปลูกใหม่อาจอยู่ได้เพียงไม่กี่ปีจะค่อยๆ หลุดร่วงในที่สุด ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์พบว่า การใช้คลื่นแสงร่วมกับการทำทรีตเม้นต์ และการทำเลเซอร์ สามารถช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมได้โดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ 

ในทางการแพทย์ผมร่วงมากแค่ไหนจึงถือว่าผิดปกติ

พญ.อรพินท์ ภูมิสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก กล่าวว่า การหลุดร่วงของเส้นผมเป็นเรื่องธรรมชาติไม่ต่างจากการผลัดเซลล์ผิว แต่อายุของเส้นผมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ตั้งแต่พันธุกรรม สภาวะทางร่างกาย เช่น อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อย่างเช่น หลังคลอดบุตร หรือ วัยทอง เป็นต้น หรือเป็นโรคบางชนิด เช่น ไทรอยด์ โรคภูมิคุ้มกันบางชนิดที่ทำลายรากผม การติดเชื้อราบนหนังศีรษะ อดอาหารเพื่อลดน้ำหนักทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม รวมถึงสาเหตุจากสภาวะทางอารมณ์ เช่น ความเครียด เป็นต้น 

วงจรชีวิตของเส้นผม (Hair Growth Cycle) มีด้วยกัน 3 ระยะ คือ  

ระยะที่ 1 ระยะเติบโต หรือ Anagen Phase เป็นระยะที่ผมเส้นใหม่งอกขึ้นมา ผมทั้งศีรษะจะอยู่ในระยะนี้ร้อยละ 85-90 ซึ่งเป็นระยะที่ยาวนานที่สุด โดยในช่วงวัยเด็กจะมีระยะเติบโตของเส้นผมนาน 3-5 ปี ต่อรอบผมหนึ่งเส้น แต่เมื่ออายุมากขึ้นระยะนี้จะหดสั้นลง ผมจึงร่วงง่ายมากขึ้น  

ระยะที่ 2 ระยะพักตัว หรือ Catagen Phase เป็นระยะที่เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต เส้นเลือดที่เคยหล่อเลี้ยงรากผมจะมาเลี้ยงน้อยลง ทำให้เส้นผมค่อยๆ ขาดสารอาหาร ระยะนี้จะเกิดขึ้นเพียงสั้นๆ แค่ 3 สัปดาห์ ก่อนจะก้าวเข้าสู่ระยะสุดท้าย  

ระยะที่ 3 เรียกว่า Telogen Phase เป็นระยะที่เส้นผมจะค่อยๆ หลุดร่วง ในขณะที่เส้นผมใหม่จะงอกขึ้นมาแทนที่ โดยปกติเส้นผมที่อยู่ในระยะที่ 3 จะมีประมาณร้อยละ 10-15 ของเส้นผมทั้งหมด 

โดยปกติเส้นผมคนเราสามารถหลุดร่วงได้มากถึงวันละ 50-100 เส้น หากมากกว่านี้ หรือมีผมร่วงเป็นหย่อมจนเห็นหนังศีรษะ หรือมีอาการผิดปกติของหนังศีรษะร่วมด้วย เช่น คัน แสบ แดง มีสะเก็ด หรือเป็นหนองพุพองถือว่าเป็นภาวะผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญ 

แม้ว่าสาเหตุของผมร่วงส่วนใหญ่มาจากพันธุกรรม (Androgenic Alopecia) แต่ พญ.อรพินท์ ภูมิสุวรรณ แนะนำว่า อาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย อาจจะไม่ได้มาจากพันธุกรรมเพียงอย่างเดียว แพทย์จึงต้องวิเคราะห์ถึงสาเหตุอื่นๆร่วมด้วย  

ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ใช้ Precision medicine คือการวิเคราะห์ในทางการแพทย์ที่แม่นยำ ให้ความสำคัญกับการพูดคุยซักประวัติผู้ที่เข้ามารับคำปรึกษา ในบางรายอาจมีการตรวจร่างกายเบื้องต้นสำหรับท่านที่มีปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆร่วมด้วย  

ที่สำคัญเรามีการตรวจสภาพหนังศีรษะด้วยเครื่อง Hair Analysis ซึ่งมีกล้องเก็บรายละเอียดได้สูงถึง 50-300 เท่า เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของผมร่วง และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด 

“ผมร่วงด้วยสาเหตุจากทางพันธุกรรมพบมากที่สุด และแก้ไขได้ยากเพราะมนุษย์เราเปลี่ยนดีเอ็นเอไม่ได้ แต่เราสามารถใช้โปรแกรม “ไบโอสกอร์ ไลท์ เทอราปี” ซึ่งทำงานด้วยแสงแอลอีดี มีทั้งแสงสีแดงที่ช่วยการไหลเวียนโลหิตใต้หนังศีรษะ เน้นกระตุ้นผมให้เกิดขึ้นใหม่ดีขึ้น แสงสีเหลืองช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ร่วมกับการใช้เลเซอร์ ซึ่งเมื่อก่อนจะเข้าใจกันว่าเลเซอร์ใช้กำจัดขน เราพบว่าในการใช้เลเซอร์ในพลังงานที่พอเหมาะ ด้วยเทคนิคการรักษาที่ถูกต้องโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ แสงเลเซอร์นั้นสามารถกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการใช้แฮร์ทรีตเม้นต์ รวมทั้งเซรั่ม และสมุนไพรที่ช่วยการไหลเวียนเส้นเลือดที่หนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นให้เส้นผมเกิดใหม่อีกด้วย” ซึ่งการใช้เทคโนโลยีในการรักษาร่วมกันทั้งหมดพบว่า ผมจะเกิดขึ้นใหม่เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน 

ด้วยการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่เรื่องสุขภาพของเส้นผมอย่างเดียว แต่ครอบคลุมการดูแลสุขภาพในทุกมิติของร่างกายด้วย  

 สำหรับเทคนิคเบื้องต้นของการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี พญ.อรพินท์ ภูมิสุวรรณ ให้คำแนะนำว่า  

1. หลีกเลี่ยงสารเคมี  

2. ไม่มัดผมตึงแน่นจนเกินไป  

3. เมื่อต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ ควรกางร่มหรือสวมหมวก 

 4. ไม่ควรสระผมด้วยน้ำที่ร้อนจัด เป่าผมหรือหนีบผมด้วยความร้อนสูง  

5. ไม่ควรหวีผมขณะที่ผมเปียก  

6. เลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผม  

7. กินอาหารครบหมู่ รวมทั้งวิตามินที่บำรุงเส้นผม เช่น สังกะสี วิตามินดี วิตามินบี ไบโอติน วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก  

8. บริหารจัดการความเครียดให้ดี  

9. เมื่อมีปัญหาผมร่วงมากผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการ  

ในส่วนของโปรแกรมการรักษาของไบโอสกอร์ (Bioscor) ที่ช่วยในการรักษาปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลก พร้อมด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ที่ทาง บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก เลือกใช้ทุกชนิดนั้น ต้องผ่านการรับรองจากทั้งในและต่างประเทศ ในขณะเดียวกัน เรายังมุ่งพัฒนางานวิจัยใหม่ๆทางด้านสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน 

เพราะหน้าที่ของเส้นผมเป็นมากกว่าการปกป้องหนังศีรษะ แต่ช่วยสร้างเสริมบุคลิกภาพ เติมเต็มความมั่นใจด้วย. 

BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier 

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic)​ไลน์ @bdmswellnessclinic or https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ www.bdmswellness.com