In Global

'จีน-ไทย' พร้อมร่วมมือทวิภาคีระดับสูง ทั้งระหว่างสองประเทศและอาเซียน



นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้พบกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 โดยทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวถึงความร่วมมือทวิภาคีระดับสูง

ในระหว่างการพูดคุยกับนายดอน นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเกี่ยวกับความร่วมมือเอเชียตะวันออกที่ประเทศกัมพูชา นายหวัง กล่าวว่าจีนและไทยตกลงที่จะทำงานเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์และเป้าหมายในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน โดยให้ความคาดหวังเชิงบวกสำหรับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่าง สองประเทศและอัดฉีดแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในความสัมพันธ์ทวิภาคี

จีนชื่นชมการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของไทยในโครงการข้อริเริ่มพัฒนาโลก (Global Development Initiative)  และแผนริเริ่มความมั่นคงโลก ( Global Security Initiative ) รวมทั้งจีนจะยังคงสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ประจำปีนี้ 2565

ดอน กล่าวว่าเขาพอใจกับความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของความร่วมมือรอบด้านระหว่างทั้งสองประเทศ และขอบคุณจีนที่ตอบสนองความต้องการของประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

ไทยยินดีทำงานร่วมกับจีนเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุมระหว่างไทย-จีน โดยไทยกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในเมียนมาร์ พร้อมแสดงความหวังว่าจีนจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเมียนมาร์ต่อไป ดอนระบุ

หวัง ตอบในประเด็นข้างต้นว่า เขาเชื่อว่าสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความสามารถที่จะยึดมั่นในความเป็นผู้นำของอาเซียนและแนวทางของอาเซียนในการผลักดัน "การลงจอดอย่างนุ่มนวล" ของประเด็นเมียนมาร์ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือบนพื้นฐานของการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ ในขณะที่ป้องกันการแทรกแซงที่ไม่เหมาะสมโดยกองกำลังนอกภูมิภาคและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น โดยจีนจะยังคงมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในทางของตนเองต่อไป

ดอนชื่นชมความไว้วางใจและสนับสนุนอาเซียนของจีน โดยกล่าวว่าเขาจะทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาความสามัคคีในอาเซียนและมุ่งมั่นที่จะจัดการกับปัญหาเมียนมาร์อย่างเหมาะสม
---------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-08-05/China-Thailand-laud-bilateral-cooperation-1cfgZA1PK4o/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02NYaDRs95zDSKv5yupHNNr8MtEU519dNDpq6T9pfaz5B3r2q66PMjYAfq7mHA3hgTl&id=100064570308558
#จีน #ไทย #ความร่วมมือ #ต่างประเทศ #อาเซียน #ASEAN #CCTV #CGTN #CMG