Infor Cars

โคราชเปิดสถานีชาร์ตแบตเตอรี่รถไฟฟ้า รองรับบริการยานยนต์ไฟฟ้าประชาชน



นครราชสีมา-โคราช เปิดสถานีชาร์ตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ( EV Charging Station ) แห่งที่ 27  รองรับยานยนต์ไฟฟ้าของประชาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 กันยายน 65 ที่สถานีบริการ บริษัท พี โอ ออยส์ จำกัด  ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นาย วิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธานเปิดสถานีชาร์ตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ( EV Charging Station ) แห่งที่ 27  รองรับยานยนต์ไฟฟ้าของประชานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา  และผู้ที่สัญจรในเส้นทาง   โดยมี นาย สมเกียรติ  วิริยะกุลนันท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นผู้กล่าวรายงาน  และมี หัวหน้าส่วนราชการ  ภาครัฐ เอกชน  ผู้นำชุมชน  และ  นาย  พงษ์ศักดิ์  ตันติกุล กรรมการผู้จัดการ บจก. พี โอ ออยล์  เข้าร่วมพิธีฯท่ามกลางสื่อมวลชนหลายสำนักเข้าร่วมรายงานข่าว 

ตามที่ จังหวัดนครราชสีมา   ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ Smart City  โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน  ทั้งด้านเศรษฐกิจ  และสังคม  สู่การเป็น “ โคราชเมืองอัจฉริยะ “ ที่ขับเคลื่อนภายใต้วิสัยทัศน์ “โคราชเมืองน่าอยู่”  ควบคู่เทคโนโลยียึดวิถีพอเพียง  มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  ด้วยการใช้เทคโนโลยี  และนวัตกรรมเป็นเครื่องมือจังหวัดนครราชสีมา   ได้รับการประกาศให้เป็นเมืองอัจฉริยะพร้อมทั้งรับตราสัญลักษณ์ Smart City ทั้ง 7 ด้าน  เมื่อ วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2565  โดยมีแผนงาน/โครงการ  ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ครบทั้ง 7 ด้าน  ได้แก่ 1) ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ 2)  ด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ   3 )ด้านเศรษฐกิจอัจฉริยะ   4)   ด้านขนส่งอัจฉริยะ   5 )ด้านพลเมืองอัจฉริยะ  6) ด้านการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ  และ 7)  ด้านพลังงานอัจฉริยะ  

สำหรับด้านพลังงานอัจฉริยะ Smart Energy ของจังหวัดนครราชสีมา   มีแผนงาน/โครงการที่สำคัญ  ภายใต้แผนปฏิบัติการคือ   โครงการเพิ่มสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า   ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนและรองรับจากยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นไฟฟ้าในอนาคต  เกิดสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในพื้นที่ชุมชนและถนนสายหลัก  ให้เพียงพอกับความต้องการ  และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วย  อีกทั้งเป็นการลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง  และลดการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5   ซึ่งจะทำให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองคาร์บอนต่ำ   ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะโคราช Smart City ในอนาคต   นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อน Smart City ในด้านอื่น ๆ  ควบคู่กันไป   เช่นด้านการดำรง ชีวิตอัจฉริยะ  ด้านขนส่งอัจฉริยะ  ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะและด้านเศรษฐกิจอัจฉริยะ   ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา   มีสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า  จำนวนทั้งสิ้น 26 แห่งติดตั้งในพื้นที่บริการน้ำมันเชื้อเพลิง  ห้างสรรพสินค้า  โรงแรม  และศูนย์บริการรถยนต์   โดยจังหวัดนครราชสีมา  มีเป้าหมายขยายสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในปี 2569 จำนวน  ไม่น้อยกว่า 50 แห่ง   ซึ่งสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าณสถานีบริการบริษัท  พี โอ ออยส์ จำกัด นี้  จะเปิดให้บริการเป็นลำดับที่ 27   โดยเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด ( มหาชน )  และบริษัท พี โอ ออยส์ จำกัด  ซึ่งจะสามารถรองรับยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและผู้ที่สัญจรในเส้นทางนี้ได้

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา