Travel & Entertain

ชัยภูมิชวนเที่ยวสวนอโวคาโอกินเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ



ชัยภูมิ-เชิญเที่ยวสวนเทพนา ซึ่งเป็นสวนอโวคาโด ของคุณวิเชียร พรมทุ่งค้อ ซึ่งปลูกอโวคาโด สายพันธุ์แฮสส์ จากต่างประเทศ ทั้งจากแคลิฟอร์เนีย อเมริกา แมกซิโก นิวซีแลนด์ และออสเตเรเลีย บนพื้นที่ กว่า30 ไร่

ที่จังหวัดชัยภูมิ สถานที่เที่ยวและผลไม้แต่ละที่ก็มีหลากหลายชนิด วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งในพื้นที่อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ นอกจากอุทยานแห่งชาติป่าหินงามแล้ว ยังมีอีกสถานที่หนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ โดยชนิดว่ามาที่นี้ได้เที่ยวได้ชิมได้กินในที่เดียวกัน คือสวนเทพนา ซึ่งเป็นสวนอโวคาโด ของคุณวิเชียร พรมทุ่งค้อ ตั้งอยู่ที่ บ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งปลูกอโวคาโด สายพันธุ์แฮสส์ จากต่างประเทศ ทั้งจากแคลิฟอร์เนีย อเมริกา แมกซิโก นิวซีแลนด์ และออสเตเรเลีย บนพื้นที่ กว่า30 ไร่ หรือจำนวน 1,200 ต้น โดยขณะนี้ ต้นอโวคาโด้ มีอายุ 3 ปี และมีการดูแลบริหารจัดการอย่างเอาใจใส่  เริ่มตั้งแต่การคัดสายพันธุ์ดี ที่เป็นที่นิยม ของผู้บริโภค การดูแลแปลงปลูกอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพตามหลักการทำเกษตรสมัยใหม่ ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพสูง รสชาติอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาด จำหน่ายได้ราคาดี ตั้งแต่หน้าสวน

ทั้งนี้ คุณวิเชียร ยังได้พัฒนาพื้นที่สวนเทพนา เป็นศูนย์เรียนรู้ อย่างครบวงจร  โดยถ่ายทอดแบ่งปันความรู้ด้านการทำเกษตร แก่เพื่อนเกษตรกรผู้สนใจ และยัง แบ่งจำหน่ายกิ่งพันธุ์อโวคาโด ให้ผู้สนใจนำไปเพาะปลูกอีกด้วย นอกจากนี้ คุณวิเชียรยังได้ร่วมกับเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่  ปลูกไม้ผลต่างๆ โดยคัดแต่สายพันธุ์ดีๆ รสชาติอร่อย มาจำหน่าย โดยมี ผลไม้ขึ้นชื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ อ.เทพสถิต คือทุเรียนโอโซน ทุเรียนปลอดสาร มีเนื้อเนียนนุ่ม หอมอร่อย, อินทผลัม ผลสด  รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกหลายชนิด เช่น แมคคาเดเมีย อบเกลือ และข้าวเกรียบอินทผลัม เป็นต้น ทั้งนี้ ผลอโวคาโด นอกจากจะกินสุกแล้วทางวสวนเทพพนายังนำผลดิบมา มาปรุงเป็นเมนูอาหาร ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวนได้กินได้ชิมอย่างอร่อยอีกด้วย เช่นเมนู อโวคาโดผัดไข่ อโวคาโดแกงเขียวหวานไก่ ส้มตำอโวคาโด แกงเผ็ด และเมนูอื่นๆอีกหลากหลายเมนู ซึ่งล้วนแล้วเป็นเมนูที่น่ากินน่าทานกันทั้งนั้น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติมาเที่ยวชมได้ตลอดไม่ว่าจะเป็นช่วงวันหยุดหรือหน้าหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ทานอาหารอร่อยๆ จากเชฟชุมชน และอุดหนุนอโวคาโดปลอดสาร ผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปต่าง ๆ ติดมือเป็นของฝากกลับบ้าน อย่างไม่ผิดหวังแน่นอน

 

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ