Authority & Harm

รวบหนุ่มสุรินทร์ตีเนียนยัดไส้ทองปลอม หวังตบตาร้านทองอุดรฯอ้างเมียซื้อให้



อุดรธานี-จับหนุ่มสุรินทร์ตีเนียนนำทองปลอมยัดไส้ไปจำนำร้านทองอุดรฯอ้างเมียซื้อให้ 

วันที่ 18 มกราคม 2564 เวลา 13.30 น. ร.ต.อ.พิทักษ์ พรมวงศ์ซ้าย รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกตรวจในพื้นที่รับผดชอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง มีชายนำทองปลอมมาจำนำ  ที่ห้างทองรุ่งเรือง ในย่าน ไพร์มสแควร์ อุดรธานี เลขที่ 140/8 ถนนหลังสถานรถไฟ เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงนำกำลังออกไปตรวจสอบ 

ตำรวจไปถึงพบนายสินธุ โสภณ อายุ 43 ปี เจ้าของร้าน ได้ทำการชี้ให้ตำรวจควบคุมลูกค้าที่เป็นชายซึ่งยืนอยู่ภายในร้าน ทราบชื่อภายหลังว่านายศักดา ขวัญเกตุ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 13 ต.หนองขาว อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์  ซึ่งนำสร้อยคอทองคำปลอมมาจำนำ 1 เส้น   โดยขณะกำลังขายทองอยู่หน้าร้าน ได้มีนายศักดา ถือสร้อยคอทองคำเข้ามาว่าฝากทองหน่อย พร้อมกับสอบถามว่า ร้านตนตรวจสอบทองอย่างไร ขูดทองหรือเปล่า ถ้าขูดทองจะไปฝากทองที่ร้านอื่น

โดยตนบอกว่าไม่ได้ขูด แต่มีวิธีตรวจสอบ ตนจึงขอบัตรประชาชนแล้วเดินถือสร้อยคอทองคำเข้าไปตรวจสอบในหลังร้าน พบว่าเป็นทองปลอมยัดไส้ มีโลโก้ น้ำหนัก 2 บาท เนียนเหมือนทองแท้ทุกอย่าง น่าจะเป็นมืออาชีพ ตระเวนนำทองปลอมไปจำนำ จากพฤติกรรมของนายศักดา คิดว่ารู้ว่าเป็นทองปลอม ตนจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ ให้มาตรวจสอบ ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมของกลาง ไปโรงพักทำการสอบสวน 

จากการสอบสวนนายศักดา ให้การอ้างว่า เป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ เมื่อปี 2559 เคยถูกจับข้อหาจำหน่ายยาบ้า 102 เม็ด พ้นโทษออกมาเดือนกันยายน ปี 2563 เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ตนมาทำงานรับจ้างทั่วไปและพักที่ จ.ขอนแก่น ต่อมาตนอยากไปหางานทำที่กรุงเทพฯ แต่ตนไม่มีเงิน มีแต่สร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท ที่ภรรยาซื้อให้ วันนี้จึงขออาศัยติดรถเพื่อนซึ่งเป็นพนักงานขับรถส่งของมา จ.อุดรธานี  และนำสร้อยคอทองคำเข้าไปจำนำในร้านทองรุ่งเรือง  แต่เจ้าของร้านทองตรวจสอบก็ปรากฏว่าเป็นทองปลอม จึงโดนเของร้านทองแจ้งตำรวจจับ 

ซึ่งตำรวจไม่เชื่อคำให้การของนายศักดา จะได้สอบสวนขยายผลว่าเป็นแก๊งทองปลอม นำทองมาจำนำตามร้านทองในภาคอีสานหรือไม่ แต่จากการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด พบปัสสาวะเป็นสีม่วง เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ฉ้อโกง เสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย” 

กฤษดา  จันทร์ดวง   ผู้สื่อข่าว จงอุดรธานี