Authority & Harm

บ้านผือระทึก!ไฟลัดวงจรคัทเอาท์ระเบิด ไฟโหมไหม้วอน3หลังเสียหาย2ล้านบาท



อุดรธานี-ระทึกไฟฟ้าลัดวงจรคัทเอาท์ ระเบิด วอด 3 หลัง เสียหาย 2 ล้าน คุณป้าบ้านต้นเพลิงเผยตาด้านขาวกระตุกตอนเช้า เชื่อเป็นลางร้าย 

วันที่ 22 มกราคม 2564 เวลา 11.30 น. ร.ต.อ.อธิวัฒน์ ดนัยสุระพัฒน์ รอง สว.สอบสวน สภ.บ้านเทื่อม อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 38 ม.12 บ้านเทื่อม ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ  ซึ่งได้กำลังลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกันอีก 2 หลัง  ก่อนที่ประสานยัง รถดับเพลิง อบต.เขือน้ำ ไปฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามและอยู่ในวงจำกัด แต่ด้วยบ้านต้นเพลิงและมีบ้านที่อยู่ติดกัน ทั้งหมดเป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ ประกอบกับมีลมกรรโชกแรง ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว 

หลังรับแจ้งได้ออกไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสามารถ หมั่นนอก นอภ.บ้านผือ นายองอาจ จันทรมณี ปลัด อ.บ้านผือ พ.ต.อ.คมสรร คำตุ่นแก้ว ผกก.สภ.บ้านเทื่อม พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านผือ รถดับเพลิง อบต.เทศบาลตำบลบ้านผือ เทศบาลตำบลคำบง อบต.หนองหัวคู อบต.บ้านขาว และอบต.นากว้าง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และไม่ให้ลุกลาม รวมทั้งหมด 6 คัน เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในชุมชนที่มีบ้านเรือนติดกันจำนวนมาก 

โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่วอดไป 3 หลังคาเรือน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนสาเหตุจากการสอบสวนในที่เกิดเหตุเบื้องต้นคาดว่าเป็นไฟฟ้ารัดวงจร เนื่องจากบ้านต้นเพลิงสร้างมาประมาณ 20 ปี บนชั้นสองสร้างด้วยไม้ และไม่เคยเปลี่ยนสายไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามจะได้ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในเบื้องต้นทางอำเภอได้ให้การช่วยเหลือบ้านที่เกิดไฟไหม้ทั้ง 3 หลัง จำนวนหลังละ 45,900 บาท และจะประสานรายงานไปทางจังหวัด เหล่ากาชาด เพื่อเข้ามาให้การช่วยเหลือผู้ประสพอัคคีภัยต่อไป

จากการสอบสวน นางบุญจันทร์ ศรรุ้ง อายุ 64 ปี เจ้าของบ้านต้นเพลิงให้การว่า บ้านที่ถูกไฟลุกลาม จำนวน 2 หลัง เป็นบ้านของญาติพี่น้องกัน  ก่อนเกิดเหตุขณะตนเองอาบน้ำเสร็จ นุ่งผ้าถุงอยู่นั้น  ได้ยินเสียงระเบิดดังตุ๊บ อยู่บนชั้นสองของบ้าน จึงได้แหงนมองขึ้นไปดู พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ที่นอนหมอนมุ้ง และเสื้อผ้าในตู้ จึงวิ่งออกมาจากบ้านร้องให้คนช่วยดับไฟ และแจ้งรถดับเพลิงมาดับไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างหนัก และกำลังลุกลามไปบ้านญาติที่อยู่ติดกัน อย่างรวดเร็ว เพราะมีลมกรรโชกแรง จากเหตุการณ์นี้ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกที่ต้นแขนซ้าย และมือด้านขวา เพราะตนวิ่งฝ่าเพลิงเข้าไปเอากระเป๋าเงินในบ้านหลังจากตั้งสติได้

คืนก่อนเกิดเหตุตนก็ไม่ได้ฝันร้ายหรือมีลางบอกเหตุร้ายแต่อย่างใด แต่ตอนเช้ามืดขณะตนกำลังกรีดยางที่สวนตาด้านขวากระตุกหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร และกลับมาบ้านช่วงสาย กินข้าวอาบน้ำเตรียมจะนอนพักผ่อน แต่ยังไม่ได้นอนพักก็มาเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเสียก่อน และมั่นใจว่าต้นเพลิงอยู่ที่สะพานไฟฟ้าหรือคัทเอาท์  ที่ติดตั้งบนชั้นสองของบ้าน ได้ยินเหมือนดังระเบิดขึ้นมา   เพราะบ้านของตนสร้างมา 20 ปี ไม่เคยเปลี่ยนสายไฟฟ้าเลย และที่บ้านของตนเองก็ติดระบบตัดไฟฟ้าลัดวงจรแบบอัตโนมัติ แต่ระบบไม่ยอมตัด คาดว่ามีอายุการใช้งานมายาวนาน

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี