Biz news

โออาร์ร่วมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการประชุมAPEC2022



กรุงเทพฯ-ใกล้เข้ามาแล้วกับการประชุมระดับนานาชาติครั้งสำคัญกับงาน APEC2022 การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC)ที่เตรียมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565และครั้งนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานและเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำพร้อมแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมในการเปิดบ้านต้อนรับผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก โดย บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) หรือ ORได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพที่ดีโดยนำแนวคิดหลักของงานคือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.”มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการร่วมมือสนับสนุนการจัดงานด้านต่าง ๆในครั้งนี้อีกด้วย

เตรียมความพร้อมของงานด้วยการสนับสนุนโมเดล BCG Economyโดย OR ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดโครงการ CareThe Bear เพื่อสนับสนุนให้การจัดประชุม APEC ครั้งนี้เป็นรูปแบบLow-Carbon บริหารจัดการแยกขยะพลาสติกภายในงาน เพื่อนำไปRecycle และ Upcycling ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์นำกลับมาใช้งานได้พร้อมทั้งสรุปผลปริมาณขยะที่สามารถนำไป Recycle และ Upcyclingได้ ตามหลักการของโมเดล BCG Economyการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่เน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า และคำนึงถึงการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ OR ยังมีส่วนในการร่วมผลักดันเมนูอาหารแห่งอนาคตด้วยการร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินกิจกรรมประกวด“เมนูอาหารแห่งอนาคต” ในโครงการ APEC Future Food forSustainability ภายใต้คอนเซปต์ “Plate to Planet”จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอาหารทางเลือกใหม่ที่ดีต่อสุขภาพและดีต่อโลก พร้อมให้ชาวไทยได้โชว์ศักยภาพด้าน Soft Powerและครัวของโลกที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม จากการนำเสนอ21 เมนูอาหารสร้างสรรค์แห่งอนาคต ให้กับ 21สุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC ในครั้งนี้ภายในงานยังมีการนำเสนอร้าน Café Amazon for Chanceซึ่งเป็นรูปแบบร้าน Café Amazonซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินงานธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)ที่นำจุดแข็งของธุรกิจมาช่วยเหลือสังคมและให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส โดยมีพนักงานจากโครงการCafé Amazon for Chanceซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินมาอำนวยความสะดวกให้บริการแจกเครื่องดื่มแก่ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นคณะผู้นำและตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ

อีกทั้งมีการจัดแสดงบรรจุภัณฑ์ Café Amazon Go Greenนำเสนอแนวคิด BCG ของ Café Amazonให้สอดคล้องกับแนวคิดของงานไม่ว่าจะเป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ด้านการมีส่วนร่วมในประชาสัมพันธ์ของงาน ORถือเป็นพันธมิตรหลักด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อแสดงความเป็นเจ้าภาพที่ดีในการประชุม APEC 2022โดยได้จัดทำปลอกสวมแก้วเครื่องดื่ม หรือ Cup Sleeve Café Amazonที่ออกแบบมาใช้สำหรับช่วงงาน APEC โดยเฉพาะเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีประชุม APEC 2022 จำนวน1,000,000 ชิ้น แจกที่ร้าน Café Amazon ทั่วกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่13 -19 พฤศจิกายนนี้ รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์การจัดงานผ่านสื่อOnline ของ OR และสื่อใน พีทีที สเตชั่น และร้าน Café Amazonทั่วกรุงเทพฯ เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ในการจัดงานให้กับประชาชนรวมถึงช่วยกระตุ้นให้ชาวไทยได้รู้สึกมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดงาน

สุดท้ายนี้ ขอชวนคนไทยทุกคนมาร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีไปกับ ORพร้อมทั้งช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยโดยงานนี้จะเป็นเวทีที่สร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นการร่วมหารือแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบหลาย ๆ ปีของผู้นำจากหลายประเทศถือเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตของโควิด-19 เพื่อให้เกิดแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืนส่งเสริมการลงทุนทางธุรกิจด้านต่าง ๆช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศโดยเฉพาะภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการต่าง ๆ ทั้ง อาหาร โรงแรม การท่องเที่ยว ขนส่งภาคบริการ และภาคการผลิตของไทยรวมถึงเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในเวทีโลกได้เป็นอย่างดี